ALIVE VIETNAM

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us

Trong những năm gần đây, thị trường đã bão hòa với các sản phẩm và dịch vụ tương tự, và cạnh tranh giữa các đối thủ ngày càng gay gắt.

Để chiến thắng trong một thị trường đầy cạnh tranh, điều cần thiết là phải tăng nhận thức về thương hiệu trong nhóm khách hàng mục tiêu.

Một trong những quy trình quan trọng để nâng cao nhận thức là “khảo sát nhận thức“.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn biết tầm quan trọng của khảo sát nhận thức, chúng tôi đã thấy không ít người “không thực sự biết cách thực hiện cụ thể”.

Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cách thực hiện khảo sát nhận thức hiệu quả để tránh thất bại, thời điểm tối ưu để thực hiện và ví dụ về các biện pháp nâng cao nhận thức.

Bạn hãy đọc đến cuối bài viết này để có thể thực hiện khảo sát nhận thức một cách chính xác và nó sẽ hỗ trợ các hoạt động tiếp thị trong tương lai của bạn.

Khảo sát nhận thức là gì?

Khảo sát nhận thức là một loại nghiên cứu thị trường để tìm hiểu mức độ nhận biết của thương hiệu của bạn trên thị trường.

Bằng cách nắm bắt chính xác mức độ nhận biết thương hiệu của mình và xây dựng các chiến lược cải thiện dựa trên kết quả đó, bạn có thể đưa ra các biện pháp tiếp thị hiệu quả.

Tại sao nhận thức lại quan trọng trong tiếp thị?

Đó là bởi vì “nhận thức” là cửa ngõ cho quá trình hành vi tiêu dùng của con người.

Nếu người tiêu dùng không nhận biết được, thì không chỉ không thể khiến họ biết đến sự tồn tại của sản phẩm, mà còn không thể mong đợi họ quan tâm đến sản phẩm đó.

Nói cách khác, chỉ khi được nhận biết, người tiêu dùng mới có thể hiểu, quan tâm và cuối cùng là có khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

“Để mọi người biết đến” là điểm khởi đầu của tiếp thị và là nền tảng của tất cả các hoạt động tiếp thị.

Trong tiếp thị, điều cần thiết là phải hiểu “quy trình hành vi của người tiêu dùng” và “mô hình thay đổi thái độ”, một khuôn khổ tiếp cận dựa trên quy trình đó. Chúng tôi sẽ giải thích chi tiết về những điều này trong một bài viết khác, vì vậy hãy xem qua.

>> Mô hình thay đổi thái độ là gì? Tầm quan trọng và ứng dụng trong tiếp thị

Ba thời điểm nên thực hiện khảo sát nhận thức

Dưới đây là ba thời điểm mà khảo sát nhận thức có thể phát huy hiệu quả:

Việc thực hiện khảo sát vào đúng thời điểm là chìa khóa để xây dựng chiến lược cải thiện có ý nghĩa dựa trên kết quả khảo sát.

1. Khi ra mắt sản phẩm mới hoặc làm mới sản phẩm hiện có

Khi bạn ra mắt một sản phẩm mới hoặc làm mới một sản phẩm hiện có, bạn nên thực hiện một cuộc khảo sát nhận thức để xem sản phẩm mới được người tiêu dùng nhận biết đến mức nào.

Ngoài ra, chúng tôi khuyên bạn nên khảo sát không chỉ sản phẩm của riêng bạn mà còn cả sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Bằng cách khảo sát và so sánh mức độ nhận biết của sản phẩm của riêng bạn và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trước và sau khi ra mắt, bạn có thể tìm ra những điểm mạnh cần làm nổi bật, xem xét những điểm cần cải thiện và thực hiện các biện pháp hiệu quả để tạo ra sản phẩm được chọn hơn so với đối thủ cạnh tranh.

2. Khi thay đổi các biện pháp thu hút nhận thức

Khảo sát nhận thức cũng hữu ích khi thay đổi quy mô lớn chiến lược quảng cáo, chẳng hạn như quảng cáo trên TV hoặc quảng cáo trên Internet.

Điều này là do khi phương tiện quảng cáo thay đổi, nhóm người tiêu dùng tiếp xúc với quảng cáo cũng thay đổi, vì vậy mức độ nhận biết của nhóm mục tiêu dự kiến có thể thay đổi đáng kể.

Khi thay đổi chiến lược quảng cáo, tốt hơn là nên tiến hành khảo sát cả trước và sau khi thay đổi biện pháp để có thể đo lường hiệu quả một cách rõ ràng.

Nếu bạn đang thực hiện các biện pháp trong thời gian dài, bạn cũng cần tiến hành khảo sát nhận thức thường xuyên để theo dõi những thay đổi về mức độ nhận biết.

3. Khi doanh số bán hàng trì trệ

Khi doanh số bán hàng trì trệ, khảo sát nhận thức có thể được thực hiện để làm rõ nguyên nhân. Hãy nắm bắt nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm và thương hiệu, đồng thời thực hiện các biện pháp để cải thiện các vấn đề của sản phẩm hiện có.

Ngay cả khi bạn cho rằng nguyên nhân doanh số bán hàng trì trệ là do “thiếu nhận thức”, kết quả khảo sát có thể cho thấy rằng thương hiệu đã được nhận biết đầy đủ nhưng không được đánh giá cao về chức năng hoặc hình ảnh thương hiệu kém.

Ngoài ra, có những trường hợp mức độ nhận biết cao ở một nhóm khác với nhóm mục tiêu dự kiến, nhưng mức độ nhận biết lại thấp hơn mong đợi ở nhóm mục tiêu chính.

Phương pháp khảo sát nhận thức

Có nhiều phương pháp khảo sát nhận thức khác nhau, và cần chọn phương pháp tối ưu tùy theo mục đích khảo sát, đối tượng mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp.

Mỗi phương pháp đều có ưu và nhược điểm riêng, vì vậy điều quan trọng là phải xem xét phương pháp tốt nhất tùy theo tình hình thực tế.

 

Nghiên cứu trực tuyến (Internet research)

Nghiên cứu trực tuyến là phương pháp thu thập dữ liệu từ một phạm vi rộng đối tượng bằng cách sử dụng các cuộc khảo sát trực tuyến.

Phương pháp này hiệu quả về chi phí và có thể thu thập được một lượng lớn dữ liệu trong một khoảng thời gian ngắn.

Phương pháp này phù hợp để khảo sát nhận thức về sản phẩm được triển khai trên toàn quốc, hoặc khi bạn muốn nhanh chóng thu thập dữ liệu, chẳng hạn như liệu họ có tiếp xúc với chiến dịch trong vòng một tuần sau khi kết thúc chiến dịch hay không, họ có nhớ nội dung không và liệu họ có tăng mong muốn mua hàng hay không.

Ngoài ra, phương pháp này cho phép bạn thu hẹp khảo sát vào các phân khúc cụ thể như độ tuổi và giới tính, đồng thời dễ dàng phân tích dữ liệu thu được.

 

Phỏng vấn (Interview)

Phỏng vấn là phương pháp thu thập thông tin bằng cách người phỏng vấn hỏi trực tiếp người được phỏng vấn.

Có nhiều phương pháp phỏng vấn, chẳng hạn như phỏng vấn nhóm, trong đó nhiều người được tập hợp lại với nhau, và phỏng vấn chuyên sâu, trong đó một khách hàng được hỏi những câu hỏi sâu hơn.

Phương pháp này phù hợp với những trường hợp bạn muốn lấy dữ liệu định tính và phản hồi từ người dùng, chẳng hạn như hình ảnh và ấn tượng của họ về công ty hoặc thương hiệu, cũng như lý do và ý kiến của họ về điều đó.

Tuy nhiên, vì phương pháp này tốn nhiều thời gian và chi phí để thực hiện trên quy mô lớn, nên phương pháp này có hiệu quả khi bạn muốn có được thông tin chi tiết chuyên sâu bằng cách tập trung vào một phân khúc cụ thể.

 

Khảo sát qua thư 

Khảo sát qua thư là một phương pháp thu thập câu trả lời bằng cách gửi bảng câu hỏi cho người tham gia khảo sát qua đường bưu điện.

Phương pháp này phù hợp để lấy câu trả lời từ những người tham gia khảo sát ở một khu vực cụ thể, chẳng hạn như người cao tuổi không sử dụng Internet hoặc doanh nghiệp có khu vực thương mại hạn chế.

Tuy nhiên, nhược điểm là phải mất nhiều thời gian để trả lời, tỷ lệ thu hồi có xu hướng thấp và chi phí như bưu phí và lệ phí tem cũng phát sinh.

 

Khảo sát đường phố

Khảo sát đường phố là một phương pháp mà người khảo sát trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng trên đường phố và thực hiện khảo sát.

Vì bạn có thể thu thập ý kiến của người tiêu dùng trong thời gian thực, bạn có thể nhận được dữ liệu tức thì.

Một lợi ích khác là nó dễ dàng thực hiện khảo sát đối với các mục tiêu hạn chế, chẳng hạn như những người ở một khu vực cụ thể hoặc những người tham gia sự kiện.

Tuy nhiên, nó không thích hợp cho các cuộc phỏng vấn dài và có nhược điểm là chi phí nhân sự cao.

Bốn phương pháp đặt câu hỏi nên áp dụng trong khảo sát nhận thức

Có nhiều cách khác nhau để đặt câu hỏi trong khảo sát nhận thức.

Mỗi phương pháp đặt câu hỏi đều có mục đích và lợi ích riêng, vì vậy chúng tôi sẽ giải thích chi tiết từng phương pháp cùng với các ví dụ về câu hỏi.

1. Nhắc lại thuần túy

Nhắc lại thuần túy là một phương pháp để gợi ra câu trả lời tự nhiên từ suy nghĩ và trí nhớ của người trả lời mà không cung cấp bất kỳ thông tin gợi ý nào, chẳng hạn như “Khi nhắc đến 〇〇, bạn liên tưởng đến điều gì?

Nhắc lại thuần túy có lợi thế là có thể đo lường mức độ người tiêu dùng nhận biết một thương hiệu mục tiêu và sức mạnh thực sự của thương hiệu.

Mặt khác, vì câu trả lời phụ thuộc vào trí nhớ của người tiêu dùng nên câu trả lời có thể không chính xác và tỷ lệ trả lời có thể thấp.

2. Nhắc lại có hỗ trợ 

Nhắc lại có hỗ trợ là một phương pháp trong đó người được khảo sát được yêu cầu chọn từ một số tên thương hiệu, tên sản phẩm hoặc hình ảnh bao bì sản phẩm được liệt kê, chẳng hạn như câu hỏi “Hãy chọn các thương hiệu bạn biết trong số các thương hiệu sau“.

Ưu điểm của phương pháp nhắc lại có hỗ trợ là câu trả lời cụ thể và chính xác, đồng thời có thể đo lường được nhiều thương hiệu và sản phẩm cùng một lúc. Tuy nhiên, nhược điểm là người trả lời bị ảnh hưởng bởi các lựa chọn và không thể đo lường được mức độ nhận biết mà họ tự nhiên nghĩ đến.

3. Khảo sát con đường nhận thức

Khảo sát con đường nhận thức là một câu hỏi để xác định con đường mà người tiêu dùng biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách hỏi “Bạn biết đến sản phẩm hoặc dịch vụ này thông qua đâu?“.

Bằng cách khảo sát con đường mà người tiêu dùng biết đến thương hiệu của bạn, bạn có thể đo lường hiệu quả trực tiếp của quảng cáo và các hoạt động quảng bá.

Xác minh này sẽ giúp bạn hiểu kênh bán hàng nào cần được tăng cường và cải thiện, cũng như xem xét lựa chọn phương tiện truyền thông và phân bổ ngân sách hợp lý hơn.

Xin lưu ý rằng khảo sát con đường nhận thức có nhược điểm là câu trả lời có thể không chính xác vì nó dựa trên trí nhớ.

4. Khảo sát mức độ hiểu biết về sản phẩm

Khảo sát mức độ hiểu biết về sản phẩm là một phương pháp để đo lường mức độ hiểu biết của người trả lời bằng cách hỏi họ “Bạn biết bao nhiêu về chức năng và đặc điểm của sản phẩm hoặc dịch vụ?“.

Phương pháp này phù hợp để đo lường chính xác mức độ hiểu biết của người tiêu dùng và xây dựng chiến lược cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên kết quả trả lời.

Ví dụ, bạn có thể hỏi người tham gia khảo sát rằng, “Hãy mô tả những chức năng và đặc điểm của sản phẩm mà bạn biết” và để họ tự do trả lời theo ý mình.

Tuy nhiên, hãy lưu ý rằng vì đây là câu trả lời tự luận nên có thể khó tổng hợp thống kê.

Đây là một mục câu hỏi dễ sử dụng trong phương pháp khảo sát “Phỏng vấn” đã đề cập ở trên.

Cách tăng nhận thức

Khi kết quả khảo sát nhận thức cho thấy cần phải nâng cao nhận thức, điều quan trọng là phải biết bạn có thể thực hiện những biện pháp kỹ thuật số nào.

Từ đây, chúng tôi sẽ giải thích ba biện pháp kỹ thuật số chính mà bạn có thể thực hiện để nâng cao nhận thức.

1. Chạy quảng cáo trên Internet

Quảng cáo trên Internet tuy tốn phí nhưng cho phép bạn nhắm mục tiêu cụ thể, do đó bạn có thể tiếp cận nhóm mục tiêu cụ thể một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Ví dụ: với quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo sẽ được hiển thị dựa trên các từ khóa, vì vậy bạn có thể tiếp cận những người có sở thích cụ thể. Bằng cách đặt đúng từ khóa mà đối tượng mục tiêu có thể tìm kiếm, bạn có thể tiếp cận những người có khả năng mua hàng cao hơn.

Ngoài ra, bằng cách sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội và quảng cáo hiển thị, bạn có thể phân phối quảng cáo trên các trang web truyền thông và blog, cũng như trên dòng thời gian của nền tảng SNS.

Ví dụ: nếu bạn muốn quảng bá một sản phẩm trang điểm mới dành cho phụ nữ trẻ, hãy phân khúc đối tượng quảng cáo của bạn thành “phụ nữ từ 20 đến 30 tuổi quan tâm đến mỹ phẩm” x “những người lo lắng về bã nhờn và bóng dầu”, “những người lo lắng về da thô ráp do khô”.

Ngoài ra, Instagram, nơi có nhiều người dùng nữ ở độ tuổi 20 và 30, sẽ là một phương tiện phân phối phù hợp.

Bằng cách sử dụng quảng cáo trên internet một cách hiệu quả và tăng số lượng điểm tiếp xúc với đối tượng mục tiêu, bạn có thể nâng cao nhận thức một cách hiệu quả.

2. Tận dụng mạng xã hội và YouTube

SNS và YouTube là những công cụ có thể tận dụng miễn phí mà không cần quảng cáo, đó là một lợi thế lớn.

Cả hai đều có khả năng lan truyền mạnh mẽ và là phương tiện truyền thông dễ dàng tạo hiệu ứng truyền miệng.

Bằng cách sử dụng các nền tảng này một cách hiệu quả tùy theo mục tiêu và đối tượng, bạn có thể giới thiệu thương hiệu và sản phẩm của mình đến với nhiều người dùng hơn.

Ví dụ: Instagram là nơi bạn có thể chia sẻ nội dung trực quan hấp dẫn như hình ảnh sản phẩm mới hoặc video sử dụng sản phẩm.

X (trước đây là Twitter) phù hợp để đăng tải thông tin theo thời gian thực, vì vậy bạn có thể nhanh chóng tăng độ nhận diện bằng cách bắt kịp xu hướng. Hãy thử sử dụng các hashtag liên quan và tổ chức các chiến dịch repost.

YouTube là nơi hiệu quả để đăng tải thường xuyên các video giới thiệu thương hiệu và sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, hoặc chia sẻ ý kiến khách hàng để tăng độ nhận diện.

3. Tận dụng Blog (Phương tiện truyền thông sở hữu)

Ngoài những cách trên, còn có một phương pháp khác để tăng độ nhận diện với nhóm khách hàng mục tiêu mới, đó là tích lũy các bài viết nội dung hữu ích cho người tiêu dùng trên phương tiện truyền thông sở hữu của công ty bạn, từ đó giúp bài viết được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Mặc dù phương pháp này đòi hỏi thời gian và công sức để thấy được kết quả, nhưng nó mang lại lợi ích là giúp bạn được nhận biết bởi những khách hàng mục tiêu chất lượng.

Alive cũng thường xuyên chia sẻ thông tin hữu ích cho khách hàng trên trang blog của website này hàng tuần. Nhờ đó, chúng tôi đã nhận được nhiều yêu cầu tư vấn dự án mới từ các doanh nghiệp và nhiều ứng viên tiềm năng ứng tuyển vào các vị trí tuyển dụng của chúng tôi. Điều này cho thấy blog thực sự đóng góp vào việc tăng độ nhận diện thương hiệu.

Tóm tắt

Chúng tôi đã giải thích cách thực hiện khảo sát nhận thức mà không thất bại, cùng với các câu hỏi cụ thể và phương pháp cải thiện. Bạn thấy thế nào?

Tăng độ nhận diện thương hiệu là điều quan trọng trong hoạt động tiếp thị, nhưng chỉ tăng độ nhận diện thôi là chưa đủ.

Điều quan trọng là phải tập trung vào việc nâng cao giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cung cấp và tạo dựng hình ảnh tích cực cho chúng.

Khi doanh số bán hàng trì trệ hoặc khi ra mắt sản phẩm mới, trước tiên hãy đảm bảo chất lượng sản phẩm và hình ảnh doanh nghiệp tốt.

Khảo sát nhận thức cũng là cách để có được dữ liệu cần thiết cho việc cải thiện chất lượng và hình ảnh đó.

Tại Alive, khi đề xuất các biện pháp tiếp thị, chúng tôi luôn chú trọng thiết kế chiến lược dựa trên độ nhận diện của khách hàng trên thị trường.

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp khó khăn về doanh số hoặc đang cân nhắc việc đổi mới sản phẩm, hãy liên hệ với Alive.

Alive sẽ hỗ trợ bạn thực hiện khảo sát nhận thức và đề xuất các biện pháp thu hút khách hàng tối ưu cũng như các chiến lược mới để tăng doanh số dựa trên kết quả khảo sát.

Alive không chỉ hỗ trợ thiết kế website mà còn cung cấp dịch vụ hỗ trợ thực hiện khảo sát nhận thức, từ đó đưa ra các biện pháp mở rộng nhận diện và tăng doanh số dựa trên kết quả khảo sát. Chúng tôi hỗ trợ bạn trong toàn bộ quá trình.

Cảm ơn bạn đã đọc đến cuối bài viết này.

 

>> Tham khảo ý kiến ​​của Alive về nâng cao nhận thức và thu hút khách hàng nói chung

>> Xem các dịch vụ do Alive cung cấp

0

0 out of 5,0 stars

5 - 0 votes

4 - 0 votes

3 - 0 votes

2 - 0 votes

1 - 0 votes

Click to rate
0 Votes

Thanks for reading

We are ALIVE based in Vietnam

URL COPIED!
Table of contents

    Hãycùngnhau

    toranhngđiutuytvi!👋

    Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

    +84-282-239-0444

    or Drop us a line, we will get in touch.

    Contact Us