Apparel Brand
This is a website design for a company in the garment industry, expertly crafted by ALIVE Vietnam.
Đồng yên yếu, lạm phát, tăng thuế, lượng khách du lịch đến Nhật Bản tăng đột biến, sự phát triển nhanh chóng của AI tạo sinh, quan hệ quốc tế với các nước khác, chiến tranh,...
Đồng yên yếu, lạm phát, tăng thuế, lượng khách du lịch đến Nhật Bản tăng đột biến, sự phát triển nhanh chóng của AI tạo sinh, quan hệ quốc tế với các nước khác, chiến tranh,…
Gần đây, những thay đổi trong môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh ngày càng trở nên dữ dội.
Việc chú ý đến môi trường bên ngoài này rất quan trọng trong kinh doanh.
Tuy nhiên, ngay cả khi chúng ta nói về môi trường bên ngoài, có thể khó hiểu chính xác những gì cần chú ý và cách đánh giá mức độ tác động đến doanh nghiệp.
Hơn nữa, có những lĩnh vực khó hiểu như kinh tế và chính trị, ngay cả khi bạn biết rằng chúng rất quan trọng.
Vì vậy, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về “phân tích PEST“, một công cụ để xác định các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của bạn.
Cụ thể, chúng tôi sẽ giải thích theo trình tự sau:
Chính vì môi trường bên ngoài đang thay đổi nhanh chóng nên chúng tôi cảm thấy tầm quan trọng của “phân tích PEST” ngày càng tăng.
Nếu đọc bài viết này đến cuối, bạn sẽ có thể xác định các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn từ một góc nhìn vĩ mô và dự đoán xu hướng trong tương lai. Điều này sẽ cho phép bạn phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với thời đại và xây dựng các chiến lược để thu hút khách hàng trong tương lai, vì vậy hãy đọc đến cuối nhé.
Phân tích PEST là một khuôn khổ để phân tích các yếu tố bên ngoài từ góc độ vĩ mô bằng cách phân loại các tác động đến doanh nghiệp thành bốn loại chính: Chính trị (Politics), Kinh tế (Economy), Xã hội (Society) và Công nghệ (Technology).
Nó được đề xuất bởi Philip Kotler, một nhân vật hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị.
Đầu tiên, chúng ta sẽ giải thích từng yếu tố của phân tích PEST bằng các ví dụ.
Politics (Yếu tố chính trị)
Biểu thị các yếu tố chính trị như luật pháp, thay đổi chính phủ, tăng thuế, giảm thuế và biểu tình.
Ví dụ, việc Anh rời khỏi EU vài năm trước và các cuộc chiến đang diễn ra ở Nga và Israel được phân loại là các yếu tố chính trị.
Economy (Yếu tố kinh tế)
Biểu thị các yếu tố kinh tế như điều kiện kinh doanh, giá cả, tỷ giá hối đoái, lãi suất, GDP và tỷ lệ thất nghiệp trong thời kỳ suy thoái.
Vấn đề đồng yên yếu của Nhật Bản và các chủ đề về lãi suất chính sách thường được thấy trên tin tức gần đây cũng được áp dụng.
Society (Yếu tố xã hội)
Biểu thị các yếu tố xã hội như xu hướng dân số, tỷ lệ sinh giảm và dân số già, dư luận, xu hướng và trình độ học vấn. Ví dụ, vấn đề tỷ lệ sinh giảm và dân số già nhanh chóng mà Nhật Bản hiện đang phải đối mặt là một ví dụ.
Technology (Yếu tố công nghệ)
Biểu thị các yếu tố công nghệ như đầu tư vào cơ sở hạ tầng và phát triển công nghệ, sử dụng CNTT và chu kỳ cường điệu.
Sự phát triển nhanh chóng của AI tạo sinh như Chat GDP và các chủ đề về tiền tệ kỹ thuật số cũng là một ví dụ.
Ba mục tiêu của phân tích PEST có thể được tóm tắt như sau:
Hãy cùng tìm hiểu về những ưu điểm và nhược điểm của phân tích PEST.
Ưu điểm
Phân tích từ góc nhìn tổng quan
Vì nó phân tích toàn diện các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp, ngay cả những người mới bắt đầu tiếp thị cũng có thể nhìn lại tình hình của công ty mình từ một góc nhìn tổng quan.
Đạt được lợi thế cạnh tranh
Bằng cách nhanh chóng nắm bắt những thay đổi của các yếu tố, bạn có thể thích ứng nhanh hơn đối thủ cạnh tranh và dẫn đầu trong kinh doanh.
Phân tích với quan điểm dài hạn
Vì nó giúp bạn hình dung ra những ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài trong tương lai, nó có thể được sử dụng để phân tích các xu hướng dài hạn mà không bị cuốn vào lợi ích ngắn hạn trước mắt.
Nhược điểm
Tốn thời gian và công sức
Vì cần có hiểu biết nhất định về các điều kiện tiên quyết của thị trường, nên việc thu thập thông tin và xác định các yếu tố sẽ tốn nhiều thời gian và nguồn lực.
Không hiểu về các yếu tố bên trong
Vì nó chuyên về phân tích các yếu tố bên ngoài, nên việc phân tích các yếu tố bên trong có xu hướng bị thiếu. Điều quan trọng là phải phân tích môi trường bên trong cũng như môi trường bên ngoài khi phân tích thị trường, vì vậy hãy thực hiện nó song song với phân tích SWOT và 3C.
*Phân tích SWOT và 3C được giải thích chi tiết trong các bài viết khác, vì vậy hãy xem qua các bài viết dưới đây.
>> Phân tích SWOT là gì? Giải thích dễ hiểu về lợi ích và cách thực hiện
>> Phân tích 3C là gì? Giải thích dễ hiểu về mục đích và cách thực hiện cụ thể
Phân tích PEST được thực hiện theo các bước “làm rõ mục tiêu -> thu thập thông tin về các yếu tố -> phân tích các yếu tố -> lập chiến lược”.
1. Làm rõ mục tiêu và đích đến của phân tích
Đầu tiên, hãy diễn đạt bằng lời mục tiêu và đích đến của phân tích. Bằng cách làm rõ “lý do tại sao bạn phân tích” và “mục tiêu cụ thể cần đạt được”, bạn có thể thực hiện phân tích PEST một cách suôn sẻ, vốn tốn nhiều thời gian và nguồn lực.
Nếu bạn cảm thấy mình lạc hướng trong quá trình phân tích, hãy xem lại mục tiêu và đích đến của mình.
2. Thu thập thông tin về các yếu tố
Thu thập thông tin cho từng loại trong bốn loại này. Điều quan trọng là thu thập dữ liệu đáng tin cậy, chẳng hạn như bài báo, chương trình TV, báo cáo khảo sát chính thức do chính phủ công bố và trang web thông tin về ngành.
Vì các phương tiện truyền thông Nhật Bản đôi khi chậm cập nhật thông tin, chúng tôi khuyên bạn nên thường xuyên kiểm tra các phương tiện truyền thông internet nước ngoài. Hiện nay, độ chính xác của các công cụ dịch thuật như Google Translate và DeepL đã được cải thiện, vì vậy bạn có thể đọc các phương tiện truyền thông nước ngoài mà không cảm thấy khó chịu lắm.
3. Phân tích các yếu tố
Dựa trên thông tin thu thập được, hãy kiểm tra chi tiết tác động đến công ty của bạn. Xác định yếu tố nào có bao nhiêu ảnh hưởng và mức độ ưu tiên của từng yếu tố.
4. Lập chiến lược
Quyết định một chính sách cụ thể dựa trên kết quả phân tích. Kết hợp các yếu tố bên ngoài thu được từ phân tích PEST với các yếu tố bên trong thu được từ “phân tích SWOT” và “phân tích 3C” để tạo ra một chiến lược có thể đạt được mục tiêu và mục đích của bạn.
Chúng tôi sẽ giải thích những điểm cần lưu ý khi phân tích.
Phân loại “Sự thật” và “Diễn giải”
Hãy phân loại các yếu tố đã thu thập thành sự thật (những gì thực sự đang xảy ra) và diễn giải (quan điểm cá nhân hoặc của công ty về sự việc).
Đặc biệt trên Internet, có rất nhiều thông tin không đúng sự thật. Để có một phân tích chính xác, điều cần thiết là phải trích xuất chính xác “sự thật” đang xảy ra trong môi trường bên ngoài.
Phân loại “Cơ hội” và “Nguy cơ”
Việc một yếu tố nhất định là cơ hội hay mối đe dọa phụ thuộc vào loại hình kinh doanh. Phân loại các yếu tố thành cơ hội và mối đe dọa để xác định tác động đến công ty của bạn.
Phân loại “Ngắn hạn” và “Dài hạn”
Ngoài ra, chia thời gian bị ảnh hưởng bởi từng yếu tố thành ngắn hạn và dài hạn. Bằng cách nhận thức về dòng thời gian, bạn có thể làm rõ thứ tự ưu tiên cần giải quyết.
Thực hiện bởi các thành viên có kiến thức và quan điểm đa dạng
Phân tích PEST đòi hỏi kiến thức rộng về chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, v.v. và tốn nhiều thời gian và nguồn lực để phân tích. Tập hợp nhiều thành viên có kiến thức và quan điểm khác nhau để phân tích hiệu quả và chính xác.
Từ đây, chúng ta sẽ thực hiện phân tích PEST bằng cách sử dụng ví dụ về quản lý một nhà trọ truyền thống của Nhật Bản (ryokan).
Mục tiêu: Tăng doanh số bán hàng năm 2024 thêm 5% so với năm trước
Đích đến: Đưa ra các biện pháp cụ thể để tăng doanh số
Dưới đây là bảng phân loại các yếu tố bên ngoài dựa trên mục tiêu và đích đến trên.
Từ phân tích này, chúng ta có thể thấy rằng “các nỗ lực để thu hút khách du lịch nước ngoài (inbound)” và “chuyển đổi kỹ thuật số (DX) để giải quyết tình trạng thiếu lao động” là những từ khóa quan trọng.
Các biện pháp cụ thể để tăng doanh số bán hàng bao gồm:
Các nỗ lực để thu hút khách du lịch nước ngoài (inbound)
Chuyển đổi kỹ thuật số (DX) để giải quyết tình trạng thiếu lao động
Trong thực tế, cần phải đi vào chi tiết hơn, bao gồm cả phân tích nội bộ, chẳng hạn như “tính toán số lượng khách và giá đơn vị cụ thể để tăng doanh số thêm 5% so với năm trước” và “đưa ra ý tưởng về các gói mà khách du lịch nước ngoài muốn đặt”.
Trong bài viết này, chúng tôi đã giải thích về phân tích PEST. Bạn thấy thế nào?
Trong thời đại ngày nay, khi môi trường thay đổi nhanh chóng, nếu bạn không nắm bắt chính xác các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp của mình, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội hoặc chậm trễ trong việc tránh rủi ro.
Tại sao bạn không sử dụng phân tích PEST để xây dựng chiến lược thu hút khách hàng trong tương lai?
Độ chính xác của phân tích được cải thiện bằng cách kết hợp nó với các phân tích khác như phân tích SWOT và 3C.
Trong trường hợp khó thực hiện trong nội bộ công ty, vui lòng liên hệ với Alive. Các chuyên gia marketing giàu kinh nghiệm của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn tận tình về cả nguồn lực và bí quyết.
Cảm ơn bạn đã đọc đến cuối bài viết này.
>> Tham khảo ý kiến của Alive về chiến lược tiếp thị bằng phân tích SWOT
5 - 1 votes
4 - 0 votes
3 - 0 votes
2 - 0 votes
1 - 0 votes
We are ALIVE based in Vietnam
This is a website design for a company in the garment industry, expertly crafted by ALIVE Vietnam.
Alive Vietnam đã có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án phát triển trang web đa ngôn ngữ, nhưng trong quá trình này có rất nhiều điều cần chú ý. Bài viết này sẽ chia sẻ một số lưu ý quan trọng khi xây dựng trang web đa ngôn ngữ.
Trong những năm gần đây, thị trường đã bão hòa với các sản phẩm và dịch vụ tương tự, và cạnh tranh giữa các đối thủ ngày càng gay gắt. Để chiến thắng trong một thị trường đầy cạnh tranh, điều cần thiết là phải tăng nhận thức về thương hiệu trong nhóm khách hàng mục tiêu.
Hãycùngnhau
tạoranhữngđiềutuyệtvời!👋
Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)
+84-282-239-0444or Drop us a line, we will get in touch.
Contact UsDownload
Company Profile