ALIVE VIETNAM

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us

Xin chào các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất lẫn quảng cáo truyền thông, tôi là Takagi thuộc công ty Alive Việt Nam.

Alive Việt Nam bắt đầu lập nên bộ phận thiết kế vào năm 2017, nhưng hiện tại thì các designer người Việt đã có thể thực hiện một loạt các quy trình từ giao nhận dự án đến thiết kế, quản lý tiến độ, giao hàng.

Nói về việc phát triển các trang web và ứng dụng tại các offshore hiện nay, hầu hết đội ngũ phụ trách quá trình phát triển là các kỹ sư và BrSE, nhưng tại công ty Alive Việt Nam, các designer người Việt phụ trách sáng tạo trang web và các sản phẩm khác. Và nhờ vậy chất lượng sáng tạo đã nhận được những đánh giá tốt từ phía khách hàng. Cho tới thời điểm hiện tại, chúng tôi cũng đã nhận được nhiều lời đề nghị làm đối tác thiết kế từ các công ty sản xuất web và các đơn vị quảng cáo tại Nhật.

Nhờ việc phó thác việc đảm nhận vai trò thiết kế cho các designer người Việt, mà chúng tôi đã đem đến cho các khách hàng Nhật Bản những điểm mạnh như:
———–
. Chi phí thiết kế giá rất cạnh tranh so với các công ty thiết kế Nhật Bản
. Giải quyết được nhu cầu thiếu nhân lực trong lĩnh vực thiết kế – IT của Nhật
———–

Tôi quyết định sẽ nói về việc xây dựng offshore với cách thức tổ chức như hiện tại để giải thích cặn kẽ hơn, có thể sẽ có những offshore trong cùng lĩnh vực cũng có thể có câu hỏi: “Thực hiện cách thức đó như thế nào?” Chắc chắn là chúng tôi cũng có một số trở ngại lớn trong việc phối hợp với các designer Việt Nam trong quá trình sản xuất thiết kế.

Không giống như công đoạn lập trình với các mục tiêu đã được đặt ra rõ ràng, công đoạn sáng tạo liên quan rất nhiều tới cảm nhận của các cá nhân, hay sự khác biệt trong văn hóa và ngôn ngữ, vì vậy có nhiều offshore rất đau đầu về việc thuê designer người Việt nhưng không đáp ứng được yêu cầu thiết kế theo mong đợi của họ.

Alive cũng đã gặp phải tình trạng tương tự. Vì thế, với mỗi một designer tuyển dụng được, chúng tôi đều dày công đào tạo và thử thách trình độ khắt khe không ngừng sửa lỗi cho đến khi đạt được một trình độ tay nghề nhất định. Từ đó, chúng tôi đã tìm ra được bí mật của cái gọi là “thiết kế chuẩn Nhật tại Việt Nam” và xin được chia sẻ một vài bí quyết đến với các bạn.

1) Designer người Nhật trực tiếp chỉ đạo hướng dẫn

Trở ngại lớn nhất khi designer xử lý các ý tưởng sáng tạo kiểu Nhật đó là “sự khác nhau giữa thiết kế kiểu Nhật Bản và Việt Nam”. Dù là thiết kế cho website, hay thiết kế in ấn đi nữa, thì các thiết kế truyền thông kiểu Nhật so với các tiêu chuẩn của thế giới luôn rất khác biệt:
. Lượng thông tin luôn nhiều
. Số lượng chữ, cột nhiều, lề trống rất ít
. Thường sử dụng hình vẽ các nhân vật
. Có nhiều hình thức diễn đạt độc đáo về độ dễ thương hay diễn tả cảm xúc theo mùa, v.v..
Không chỉ khác biệt về ngôn ngữ, mà designer người nước ngoài còn gặp khó khăn trong việc trung thành với các phong cách đã được hình thành một cách độc lập ở Nhật.

Đối với designer người Việt Nam thì phong cách thiết kế đa phần là tham khảo từ các phong cách u Mỹ, có các đặc điểm như:
. Đơn giản, chú trọng tạo ấn tượng mạnh bằng hình ảnh
. Số lượng chữ viết và nội dung chú ý được giản lược
. Chú trọng vào logo và thông điệp để tạo dấu ấn thương hiệu
. Sử dụng nhiều hiệu ứng mạnh

Tiếng Việt cũng được hình thành từ bảng chữ cái Alphabet, nên nhiều designer người Việt cũng giỏi hơn trong việc thiết kế các trang web mang phong cách tối giản của phương Tây.

Thiết kế với thật nhiều thông tin                                                                                                   Thiết kế đơn giản chú trọng và giao diện của Âu Mỹ

Vì thế, sự chỉ đạo trực tiếp từ một nhà thiết kế có kinh nghiệm thực tế ở Nhật để lấp đầy các khoảng trống này là điều không thể thiếu được. Bạn có thể tiến gần hơn đến “chất lượng Nhật Bản” bằng cách bắt chước, nhưng điều quan trọng là có thể hướng dẫn được cách lên cái gọi là “giải pháp cải thiện một cách cụ thể” khi nhận ra “có điều gì đó sai khác” trong cách lấp đầy các không gian nhỏ, cách xử lý các chất liệu, v.v…

Tất nhiên, đầu tiên, các designer người Nhật sẽ chỉnh sửa design để các designer bắt chước làm theo, cứ lặp đi lặp lại quá trình như vậy, nhưng nếu tuyển dụng được một designer giỏi, thì họ sẽ tiếp thu nhanh chóng các mẹo thiết kế kiểu Nhật và sớm trở thành lực lượng nòng cốt.
Điều quan trọng là, không phải là các kỹ sư hay art director đưa ra các nhận xét chỉnh sửa, dù là người Nhật đi nữa, mà chính là các designer người Nhật có nhiều kinh nghiệm thực tế sẽ đưa ra hướng dẫn.

2) Phổ biến đối tượng hướng đến và ý nghĩa của thiết kế cho designer

Có một sự khác biệt lớn giữa những gì mà các designer Việt Nam hình dung và những điều tiêu chuẩn thiết kế Nhật quy định, không chỉ về tính thiết kế, mà còn là đối tượng hướng tới muốn gìhiệu ứng của thiết kế. Để các designer hiểu được sự sai khác đó, chúng tôi tổ chức họp chỉnh sửa thiết kế thường xuyên để giải thích về lý do tại sao phải thực hiện như thế này hay thế kia và hướng dẫn sửa lỗi.

Tuy nhiên, điều quan trọng là các designer phải hiểu rằng nên bố trí không gian ở đâu để người dùng có thể xem nội dung một cách hiệu quả thay vì chỉ biết “phải tạo không gian ở đây” và vận dụng được hiểu biết đó trong các sản phẩm tiếp theo.

Tất nhiên, việc hiểu những điều căn cơ của một tác phẩm thiết kế không chỉ giới hạn ở thiết kế tiếng Nhật, nhưng việc phổ biến điểm đặc trưng trong cách nhìn nhận đối với tác phẩm quảng cáo của người Nhật với các nhà thiết kế Việt Nam rất quan trọng, bởi điều này tác động lớn lên chất lượng sản phẩm.

3) Tổ chức team theo kiểu Nhật

Khi tôi nói với khách hàng rằng “chúng tôi thực hiện thiết kế tại Việt Nam”, quả nhiên sẽ nhận được rất nhiều câu hỏi đại loại như “Có khó khăn lắm không về chất lượng hoặc tiến độ không?”
Ngoài chất lượng thiết kế, còn có những rủi ro khác trong quá trình thiết kế giữa các team có sự khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ, chẳng hạn như việc sai chính tả hay việc giao tiếp với nhau trong quá trình thực hiện.
Để duy trì được chất lượng, so với việc thiết kế bên Nhật, việc xây dựng được đội ngũ vững mạnh là cần thiết hơn.
Bộ phận thiết kế của chúng tôi thường chia thành các nhóm 5-6 người cho các dự án.

Mỗi nhóm sẽ được quản lí chất lượng bởi một leader có 4-5 năm kinh nghiệm thiết kế và có nhiều kinh nghiệm trong mảng thiết kế với nội dung tiếng Nhật. Vài năm trước đây, designer người Nhật phụ trách việc này, nhưng hiện tại là các designer leader người Việt, họ quản lý ở một mức độ nhất định về chất lượng thiết kế. Mỗi team luôn có ít nhất một người có thể phiên dịch Nhật – Việt và chịu trách nhiệm kiểm tra nội dung phần tiếng Nhật.

Trước khi gửi thiết kế đến khách hàng, việc kiểm tra hai lần sẽ được thực hiện bởi một designer / manager người Nhật, tất cả việc bàn luận và lắng nghe ý kiến khách hàng sẽ do người Nhật phụ trách.

4) Tổng kết

Thật khó để đào tạo ra được một team nhạy bén nắm bắt được ý hướng thiết kế, quen với việc cho ra đời các thiết kế phong cách Nhật Bản đặc trưng với các designer không phải người Nhật và không biết tiếng Nhật.
Có thể vấn đề gặp phải đó là không thể tìm được những designer leader đủ kinh nghiệm như thế, nhưng cách tốt nhất là tìm kiếm những designer giỏi về kĩ thuật và có tinh thần sáng tạo phong phú, sau đó tiến hành đào tạo thành senior designer đưới sự dẫn dắt của các designer người Nhật.
Alive Việt Nam đã có thể đạt đến thành quả như hiện tại là nhờ có sự nỗ lực của các designer xuất sắc.

Ngày nay, chất lượng của các sản phẩm đã được đánh giá ở một cấp độ nhất định, do đó chúng tôi có thể cung cấp hầu hết các loại thiết kế cho thị trường Nhật Bản, từ Landing page dùng trong các hoạt động sale với tiếng Nhật đặc trưng đến những trang web thương mại với hình ảnh thời thượng và hiện đại.
Như tôi đã nói ở lúc đầu, chúng tôi cung cấp các thiết kế với giá cả ổn định và chất lượng thiết kế cao, vì vậy xin vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Giới thiệu đôi chút về công ty Alive Việt Nam

ALIVE Vietnam là công ty chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh của công ty Alive Japan, cung cấp dịch vụ giải pháp thiết kế nhắm vào thị trường Việt Nam.
Web Design, UI/UX Design
Thiết kế trang web tập trung vào thiết kế chất lượng cao và hiệu quả của trang web
Branding / CI Design
Giải pháp thiết kế nguyên bộ nhận diện thương hiệu dành cho các dịch vụ mới tại Việt Nam
Web Marketing
Cung cấp bí quyết và phương pháp nắm bắt từ việc khai thác thị trường Việt Nam
Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấn vào nút Contact ở đầu trang.

 

Thanks for reading

We are ALIVE based in Vietnam

More from ALIVE

URL COPIED!

Hãycùngnhau

toranhngđiutuytvi!👋

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us