ALIVE VIETNAM

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us

Ngày nay, SEO địa phương (hay còn gọi là MEO) đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong việc thu hút khách hàng cho các doanh nghiệp kiểu cửa hàng.

Doanh nghiệp của bạn đã thực hiện tốt các biện pháp để tối ưu hóa chiến lược MEO hay chưa?

SEO địa phương (MEO) là chiến lược tối ưu hóa thông tin doanh nghiệp để hiển thị trên vị trí cao trong kết quả tìm kiếm Google và Google Maps khi người dùng tìm kiếm theo dạng “Địa danh + Tên lĩnh vực“. Ví dụ: Khi người dùng tìm kiếm “quán ramen Nagoya”, chiến lược MEO sẽ giúp thông tin về quán ramen của bạn xuất hiện trên vị trí cao trong kết quả tìm kiếm, giúp thu hút khách hàng tiềm năng trong khu vực.

Theo kết quả khảo sát thị trường MEO trong nước Nhật Bản do GMO TECH thực hiện vào tháng 8 năm nay, dự kiến quy mô thị trường SEO địa phương năm 2023 sẽ đạt 190 tỷ Yên, tăng khoảng 1,6 lần so với năm 2023 lên 306 tỷ Yên vào năm 2028.

Nguồn: Khảo sát thị trường MEO – Dự kiến đạt 306 tỷ Yên vào năm 2028

Ngoài ra, theo khảo sát “Nhận thức về trang web ẩm thực” được thực hiện bởi TableCheck vào năm ngoái, số người sử dụng Google Tìm kiếm, bao gồm Google Maps, để tìm kiếm nhà hàng đã trở thành phương tiện phổ biến nhất.

Ngược lại, số người trả lời rằng họ sử dụng trang web ẩm thực để tìm kiếm nhà hàng đã giảm khoảng 22% từ năm 2020 đến năm 2022.

Nguồn: Xu hướng rời xa các trang web ẩm thực ngày càng tăng. Tỷ lệ sử dụng “Google” dẫn đầu. Đa số nhà hàng đồng ý rằng “Thua kiện của Tabelog là hợp lý”.

Từ những dữ liệu trên, chúng ta có thể thấy rằng việc tối ưu hóa SEO địa phương (MEO) là một yếu tố quan trọng trong các chiến lược thu hút khách hàng cho các doanh nghiệp kiểu cửa hàng hiện nay.

Vì vậy, bài viết này sẽ đi sâu vào giải thích các điểm chính để tối đa hóa hiệu quả thu hút khách hàng cho cửa hàng bằng cách sử dụng SEO địa phương (MEO).

Chưa bao giờ thực hiện SEO địa phương (MEO).

Đã đăng ký nhưng không biết cách vận hành hiệu quả.

Bài viết này dành cho các chủ cửa hàng và nhân viên phụ trách marketing đang mong muốn tối ưu hóa hiệu quả thu hút khách hàng cho cửa hàng thông qua SEO địa phương (MEO).

SEO địa phương là gì?

untitled image

SEO địa phương (Local SEO), hay còn gọi là MEO (Map Engine Optimization), là chiến lược nhằm tối ưu hóa thông tin về cửa hàng hoặc dịch vụ của bạn trên Google Tìm kiếm và Google Maps, giúp hiển thị thông tin này ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm, từ đó thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.

Bằng cách thực hiện SEO địa phương hiệu quả, các doanh nghiệp có cửa hàng thực tế sẽ dễ dàng được khách hàng tiềm năng tìm thấy trên internet hơn.

Để thực hiện SEO địa phương, bạn nên sử dụng công cụ miễn phí Google Business Profile (trước đây gọi là Google My Business).

untitled image

Google Business Profile là công cụ giúp hiển thị thông tin cửa hàng của bạn trên Google Tìm kiếm và Google Maps. Bằng cách đăng ký và quản lý các yếu tố sau, bạn có thể giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy doanh nghiệp của mình hơn:

  • Thông tin cơ bản: Địa chỉ, giờ mở cửa, thông tin liên hệ, v.v.
  • Nội dung dịch vụ.
  • Hình ảnh và video.
  • Đánh giá của khách hàng.

Google Business Profile là công cụ quan trọng giúp bạn truyền tải hiệu quả giá trị và dịch vụ độc đáo mà doanh nghiệp cung cấp đến khách hàng tiềm năng, đồng thời nâng cao nhận thức về thương hiệu trong khu vực cụ thể.

>> Xem trang web chính thức của Google Business Profile

Lợi ích của việc thực hiện SEO địa phương

SEO địa phương mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp địa phương. 

Dưới đây là bốn lợi ích điển hình.

1. Tăng nhận thức thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng trong khu vực

Như đã đề cập trước đó, lợi ích lớn nhất của SEO địa phương là nâng cao nhận thức về doanh nghiệp của bạn đối với khách hàng tiềm năng trong khu vực cụ thể.

Khi doanh nghiệp của bạn xuất hiện ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm địa phương, bạn sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng hơn.

Bên cạnh việc gia tăng nhận thức thương hiệu thông qua sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ, SEO địa phương còn thúc đẩy khách hàng tiềm năng đến cửa hàng của bạn bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin, hiển thị đánh giá tích cực từ khách hàng và cho phép sử dụng chức năng tìm đường đến cửa hàng.

2. Bạn có thể tiếp cận nhóm khách hàng có tiềm năng cao.

SEO địa phương giúp hiển thị thông tin chi tiết về cửa hàng của bạn cho người dùng tìm kiếm trên Google với các từ khóa cụ thể, chẳng hạn như “Shibuya Izakaya” hoặc “Thẩm mỹ viện Nagoya”.

Người dùng tìm kiếm với các từ khóa cụ thể như vậy là những người có nhu cầu thực sự và đang tích cực tìm kiếm cửa hàng. Do đó, nếu cửa hàng của bạn có đánh giá tốt, khả năng họ đến cửa hàng thực tế sẽ cao hơn. 

Ngoài ra, như đã đề cập ở phần đầu, tỷ lệ người dùng sử dụng Google và Google Maps để tìm kiếm cửa hàng ngày càng tăng qua từng năm. Do đó, nếu biết cách tận dụng hiệu quả, bạn có thể thu hút thêm nhiều khách hàng mới đến cửa hàng.

3. Tiết kiệm chi phí

Google Business Profile được sử dụng miễn phí nên nếu bạn tự hoàn thiện trang này thì sẽ không mất phí ban đầu hoặc chi phí vận hành. Về cơ bản, chi phí duy nhất liên quan là chi phí nhân lực cho việc đăng ký và vận hành thông tin.

Ngoài ra, bên cạnh SEO, SEO địa phương vẫn ít có sự cạnh tranh nên khả năng cao thông tin cửa hàng đã đăng ký sẽ được hiển thị ở trên cùng.

Vì vậy, SEO địa phương có thể nói là một biện pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp hoạt động tại cửa hàng thực tế nâng cao hiệu quả thu hút khách hàng mà không phát sinh chi phí lớn.

4. Có hiệu quả cho việc thu hút khách du lịch nước ngoài

Kể từ năm ngoái, lượng khách du lịch nước ngoài đến Nhật Bản đã tăng mạnh mẽ, mang lại sức sống cho các địa điểm du lịch. SEO địa phương có thể là công cụ hiệu quả để thu hút nhu cầu du lịch này.

Khách du lịch nước ngoài thường không sử dụng các trang web đánh giá ẩm thực chỉ có tiếng Nhật như Tabelog hay Gurunavi. Thay vào đó, họ thường tìm kiếm nhà hàng trên Google Maps vì ứng dụng này hỗ trợ nhiều ngôn ngữ.

Thông tin cửa hàng hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google Map có thể được hiển thị bằng nhiều ngôn ngữ và có thể nhận được các đánh giá bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, điều này góp phần rất lớn vào việc thu hút khách hàng nước ngoài.

Bạn có thể làm gì với Google Business Profile của mình

Chúng tôi đã giới thiệu những lợi ích của SEO địa phương, nhưng từ giờ trở đi, chúng tôi sẽ giải thích chi tiết hơn 8 điều bạn thực sự có thể làm với Google Business Profile của mình.

1. Cung cấp thông tin chi tiết cửa hàng

Với Google Business Profile, bạn có thể đăng ký tên cửa hàng, chi tiết dịch vụ, địa chỉ, số điện thoại, giờ làm việc, liên kết trang web, v.v. và thường xuyên cung cấp thông tin mới nhất.

2. Thu thập và phản hồi các đánh giá

Bằng cách thu thập đánh giá từ khách hàng trực tiếp đến cửa hàng, bạn có thể nhận được đánh giá minh bạch từ người dùng.

Doanh nghiệp cũng có thể phản hồi các đánh giá, tăng cường niềm tin thông qua tương tác với người tiêu dùng và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.

3. Đăng ảnh và nội dung video

Google Business Profile cho phép đăng tải hình ảnh và video về không gian cửa hàng, sản phẩm và dịch vụ.

Đăng tải hình ảnh và video về không gian cửa hàng, quy trình cung cấp dịch vụ, hoặc những món ăn hấp dẫn (đối với nhà hàng) sẽ giúp bạn truyền tải sự thu hút chân thực và khuyến khích khách hàng đến trải nghiệm thực tế tại cửa hàng.

Cả người dùng và doanh nghiệp đều có thể đăng tải hình ảnh và video.

4. Thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng cách sử dụng điện thoại, trò chuyện trực tiếp và tìm kiếm đường đi.

Với Google Business Profile, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với bạn qua điện thoại hoặc trò chuyện ngay từ thông tin hiển thị trên Google, tìm kiếm đường đi đến cửa hàng của bạn một cách dễ dàng.

Nhờ vậy, việc thu hút khách hàng đến cửa hàng sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự tương tác dễ dàng với khách hàng tiềm năng và khả năng tìm đường đến cửa hàng một cách đơn giản.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình cửa hàng, đặc biệt là những doanh nghiệp nhắm mục tiêu vào khách hàng trong một khu vực cụ thể, chức năng trực tiếp dẫn đến việc khách hàng đến cửa hàng này có thể nói là vô cùng giá trị.

5. Đặt chỗ trực tiếp tại cửa hàng

Google Business Profile cung cấp chức năng “Đặt chỗ trên Google”, cho phép bạn liên kết với các trang web đặt chỗ trực tuyến như Gurunavi, Hitosara, Ekiten, EPARK và nhiều đối tác khác của Google. Nhờ vậy, khách hàng có thể đặt chỗ trực tiếp từ thông tin cửa hàng hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google Maps.

Với “Đặt chỗ trên Google”, khách hàng chỉ cần có tài khoản Google là có thể dễ dàng đặt chỗ trực tiếp từ Google Maps mà không cần chuyển sang trang web đặt chỗ khác. Doanh nghiệp cũng có thể quản lý tất cả các đặt chỗ từ một nơi duy nhất trên trang web đặt chỗ trực tuyến mà họ thường sử dụng.

Mặc dù Google Business Profile hoàn toàn miễn phí, nhưng bạn cần lưu ý rằng một số trang web đặt chỗ có thể yêu cầu bạn đăng ký thành viên trả phí để liên kết với Google.

Nhấp vào đây để xem các trang web đặt chỗ mới nhất được liên kết với “Đặt chỗ trên Google”.

>> Các đối tác của “Đặt chỗ trên Google”

6. Phân tích thông tin chuyên sâu

Phần “Hiệu suất” trong trang quản lý Google Business Profile cho phép bạn phân tích nhiều dữ liệu khác nhau trong một khoảng thời gian cụ thể.

Ví dụ,

  • Tổng số hành động mà người dùng thực hiện trên hồ sơ doanh nghiệp của bạn
  • Số lần thông tin cửa hàng của bạn được hiển thị trên Google Tìm kiếm và Google Maps
  • Từ khóa tìm kiếm dẫn đến trang hồ sơ doanh nghiệp của bạn
  • Số lượng cuộc gọi 
  • Số tin nhắn được gửi trong trò chuyện
  • Số tuyến đường được tìm kiếm
  • Số lần click vào trang web
  • Số lần click vào link đặt chỗ

Bằng cách sử dụng Google Business Profile, bạn có thể thu thập nhiều thông tin đa dạng. Những thông tin này hữu ích cho việc cải thiện chiến lược và tối ưu hóa chiến lược marketing của bạn.

7. Đăng tin tức, khuyến mãi mới nhất

Bằng cách sử dụng chức năng đăng bài, bạn có thể trực tiếp thu hút khách hàng bằng cách tạo và xuất bản các thông tin chi tiết như thông báo khuyến mãi, lợi ích, sản phẩm mới, sản phẩm phổ biến, sự kiện, v.v. dưới dạng bài đăng. 

Cập nhật thông tin mới thường xuyên giúp truyền tải sự năng động của cửa hàng đến khách hàng, khơi gợi sự quan tâm và thúc đẩy tương tác.

5 bí quyết giúp tăng thứ hạng tìm kiếm cho Google Business Profile

Mặc dù Google Business Profile mang lại nhiều lợi ích với nhiều tính năng hữu ích, nhưng ở những khu vực cạnh tranh cao, hồ sơ doanh nghiệp của bạn có thể bị lu mờ bởi các đối thủ khác khi khách hàng tìm kiếm.

Để thu hút khách hàng tiềm năng, việc tối ưu hóa Google Business Profile và nâng cao thứ hạng hiển thị trong kết quả tìm kiếm là vô cùng quan trọng.

Theo trang trợ giúp chính thức của Google Business Profile, có ba yếu tố chính ảnh hưởng đến thứ hạng hiển thị của doanh nghiệp, bao gồm “Mức độ liên quan”, “Khoảng cách” và “Khả năng hiển thị cao


Mức độ liên quan

Cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác trong hồ sơ sẽ giúp Google hiểu rõ hơn về doanh nghiệp, từ đó nâng cao mức độ liên quan và khả năng hiển thị hồ sơ khi người dùng tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan.

Khoảng cách

Khoảng cách đề cập đến vị trí địa lý của doanh nghiệp so với vị trí của người dùng đang tìm kiếm. Google sẽ ưu tiên hiển thị các doanh nghiệp gần với người dùng hơn.

Khả năng hiển thị cao

Mức độ hiển thị là thước đo mức độ phổ biến của doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp có thể nổi tiếng hơn ở khu vực địa phương, nhưng Google Business Profile cũng sẽ lưu ý đến thông tin này khi xếp hạng kết quả tìm kiếm địa phương. Ví dụ, các bảo tàng nổi tiếng, khách sạn mang tính biểu tượng hoặc cửa hàng của các thương hiệu nổi tiếng có nhiều khả năng hiển thị ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm địa phương.

Thông tin trực tuyến về doanh nghiệp, bao gồm liên kết, bài viết, danh sách cửa hàng và các nguồn khác, cũng ảnh hưởng đến mức độ hiển thị. Số lượng và chất lượng đánh giá trên Google cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xếp hạng kết quả tìm kiếm địa phương. Doanh nghiệp có nhiều đánh giá tích cực sẽ có thứ hạng cao hơn. Thứ hạng trên kết quả tìm kiếm web cũng được Google xem xét, vì vậy bạn có thể áp dụng các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) để nâng cao vị trí hiển thị.

Nguồn: Cách cải thiện thứ hạng kết quả tìm kiếm địa phương của bạn trên Google


 

Dựa trên những yếu tố trên, bài viết này sẽ chia sẻ 5 điểm chính mà chủ sở hữu Google Business Profile cần lưu ý để tối ưu hóa SEO địa phương.

1. Hoàn thiện thông tin hồ sơ

Google Business Profile ưu tiên hiển thị các hồ sơ có mức độ liên quan cao với từ khóa tìm kiếm. Do đó, cung cấp thông tin doanh nghiệp chi tiết và chính xác sẽ giúp bạn nâng cao khả năng hiển thị ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Ví dụ, không chỉ nhập chính xác địa chỉ, số điện thoại và giờ làm việc mà doanh nghiệp còn phải viết mô tả chi tiết nhất về dịch vụ và sản phẩm của mình.

Đặc biệt đối với danh mục dịch vụ, việc lựa chọn sai có thể khiến doanh nghiệp của bạn không hiển thị khi khách hàng thực hiện tìm kiếm. Do đó, hãy lựa chọn danh mục một cách cẩn thận để đảm bảo doanh nghiệp được hiển thị cho những khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, việc cập nhật ảnh và video của cửa hàng thường xuyên để phản ánh trạng thái mới nhất cũng rất hiệu quả.

2. Chủ động thu thập đánh giá và phản hồi một cách lịch sự

Google Business Profile ưu tiên hiển thị các cửa hàng có đánh giá cao và nội dung tích cực.

Do đó, dù việc nâng cao chất lượng dịch vụ và tiếp khách là điều hiển nhiên, nhưng việc chủ động khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ viết đánh giá cũng rất hiệu quả.

Ngoài ra, việc phản hồi nhanh chóng và cẩn thận đối với các đánh giá do người dùng đăng tải, và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng được cho là sẽ giúp nâng cao đánh giá của Google và tăng khả năng hiển thị ở vị trí cao.

3. Cập nhật thông tin thường xuyên

Trong SEO địa phương (MEO), việc duy trì độ mới mẻ của thông tin luôn được chú trọng.

Vì vậy, hãy sử dụng chức năng đăng bài để cập nhật thông tin định kỳ, chẳng hạn như đăng tải thông tin khuyến mãi, thông báo ngày nghỉ, v.v.

Ngoài ra, bạn cũng có thể duy trì độ mới mẻ bằng cách đăng tải ảnh và video mới khi thay đổi nội thất, cải tạo cửa hàng hoặc có sự thay đổi nhân viên.

4. Thu thập backlink và citation

Thứ hạng hiển thị của Google Business Profile cũng được quyết định bởi mức độ phổ biến của doanh nghiệp đó trên thế giới.

Để nâng cao mức độ phổ biến, việc thu thập backlink và citation từ các trang web bên ngoài là rất hiệu quả.

Citation là việc thương hiệu, tên công ty hoặc tên cửa hàng được đề cập trên các trang web bên ngoài.

Ví dụ, khi cửa hàng của bạn được giới thiệu trên các phương tiện truyền thông web, blog hoặc mạng xã hội và có liên kết đến trang Google Business Profile của cửa hàng hoặc Google Map được nhúng, bạn có thể thu thập backlink và citation.

Khi cửa hàng của bạn được giới thiệu thường xuyên trên các phương tiện truyền thông bên ngoài, Google sẽ nhận ra rằng cửa hàng của bạn có mức độ phổ biến cao và có khả năng hiển thị ở vị trí cao hơn.

5. Đảm bảo tính nhất quán với trang web chính thức

Thứ hạng hiển thị của Google Business Profile bị ảnh hưởng bởi mức độ liên quan đến từ khóa tìm kiếm. Do đó, điều quan trọng là đảm bảo thông tin trên Google Business Profile của bạn nhất quán với trang web chính thức của công ty.

Nếu thông tin trên trang web chính thức của công ty và Google Business Profile không nhất quán, Google có thể đánh giá thấp sự liên quan và xếp hạng của bạn. Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên sao chép thông tin từ trang web chính thức khi điền các thông tin như tên cửa hàng, nội dung dịch vụ, v.v.

Tóm tắt

Vậy là chúng ta đã cùng tìm hiểu chi tiết về “Cách tối đa hóa hiệu quả thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng cách tận dụng SEO địa phương (MEO)”.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh theo mô hình cửa hàng, SEO địa phương (MEO) là một chiến lược marketing không thể thiếu bởi nó miễn phí và mang lại hiệu quả thu hút khách hàng tiềm năng cao.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực sự chú trọng vào các biện pháp thu hút khách hàng bằng kỹ thuật số.

Alive có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về SEO địa phương (MEO), đồng thời thông qua trang web “Life Designs” do chúng tôi vận hành, bạn có thể thu thập backlink và citation, từ đó hỗ trợ thu hút khách hàng từ nhiều góc độ khác nhau.

“Bạn đang nghĩ rằng cần phải thực hiện SEO địa phương (MEO) nhưng lại không có nhân viên chuyên môn?”

“Bạn không có đủ nguồn lực để dành thời gian liên tục cho các chiến lược marketing?”

Nếu doanh nghiệp của bạn đang gặp phải những vấn đề này, hãy liên hệ ngay với Alive để được tư vấn miễn phí!

Chuyên viên marketing của Alive sẽ lắng nghe kỹ lưỡng những vấn đề hiện tại và mục tiêu mà bạn muốn đạt được, sau đó đề xuất giải pháp cải thiện tối ưu nhất.

Cảm ơn bạn đã đọc đến cuối bài!

>> Nhận tư vấn của Alive về SEO địa phương (MEO) và tiếp thị

>> Xem các dịch vụ do Alive cung cấp

Thanks for reading

We are ALIVE based in Vietnam

URL COPIED!

Hãycùngnhau

toranhngđiutuytvi!👋

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us