ALIVE VIETNAM

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us

Việc marketing dựa trên số liệu có thể giúp chúng ta nhìn thấy kết quả và nắm được các xu hướng từ các dữ liệu cụ thể, điều này rất hữu ích cho các phương án cải thiện sau này.

Việc theo dõi và cải thiện các KPI định lượng như ROI, tỉ lệ nhấp chuột, tỉ lệ chuyển đổi, CPA,… sẽ giúp nâng cao chất lượng kết quả chúng ta mong muốn.

Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh, có phải chúng ta ai cũng một lần mắc phải vấn đề “Mặc dù đã phân tích số liệu chi tiết và triển khai các chiến lược dựa trên KPI, nhưng vì lý do nào đó, doanh số bán hàng lại không tăng như mong đợi“?

Khi đối mặt với thách thức này, điều quan trọng là phải tập trung vào các giá trị nội tại không thể nhìn thấy được từ các dữ liệu định lượng.

Vì vậy trong bài viết này, chúng ta sẽ làm rõ chi tiết vấn đề “Giá trị định tính không được thể hiện bằng con số” trong marketing.

Hãy cùng tìm hiểu xem các yếu tố không thể định lượng có thể giúp chúng ta lấy được cảm tình của khách hàng cũng như đóng góp vào sự phát triển lâu dài của thương hiệu như thế nào nhé!

Nỗi lo về doanh số mà doanh nghiệp của bạn đang gặp phải có thể giải quyết được bằng cách vận dụng các yếu tố marketing không thể đo lường bằng con số này.

Hãy đọc đến cuối bài viết để biết đó là gì nhé!

Lý do doanh số không tăng mặc dù chỉ chạy theo những con số trước mắt

Các phương pháp marketing mà chỉ tập trung vào các con số (KPI) thường dẫn đến việc doanh số tăng chậm chạp.

Lý do chủ yếu của việc này có thể là do chúng ta đã bỏ sót những yếu tố quan trọng mà con số không thể hiện được như tính cách, chất lượng trải nghiệm của khách hàng và cả những kết nối cảm xúc với thương hiệu.

Mặc dù các con số cho ta thấy rõ kết quả một cách khách quan, nhưng các yếu tố dựa trên cảm xúc như lòng trung thành của khách hàng và niềm tin vào thương hiệu thì không dễ dàng đo lường được.

Ngoài ra, các yếu tố như tính sáng tạo và trách nhiệm xã hội cũng khó được phản ánh bằng những số liệu ngắn hạn.

Tuy nhiên, những yếu tố vô hình này có tác động đáng kể đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng và xét về lâu dài, chúng rất cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Việc không chỉ chú ý những con số trước mắt mà đến cả những yếu tố “vô hình” này sẽ là chìa khóa giải quyết tình trạng doanh số bán hàng ì ạch.

5 yếu tố quan trọng không thể định lượng trong marketing

Bây giờ tôi sẽ giới thiệu 5 yếu tố không thể định lượng được và nên lưu ý khi thu hút khách hàng.

  1. Giá trị cảm xúc đối với thương hiệu
  2. Chất lượng trải nghiệm của khách hàng
  3. Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng
  4. Sự ảnh hưởng của các yếu tố sáng tạo
  5. Giá trị của ảnh hưởng xã hội

Chúng ta cùng xem xét kỹ càng từng yếu tố này nhé!

1. Giá trị cảm xúc đối với thương hiệu

Giá trị cảm xúc đối với một thương hiệu hoặc sản phẩm có ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi mua  sắm của người tiêu dùng.

Người tiêu dùng không mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà trả tiền cho trải nghiệm và những cảm xúc có được từ việc có nó.

Ví dụ, trong số những người tiêu dùng thích các sản phẩm của Apple, Starbucks, các thương hiệu may mặc cao cấp,… thì cũng không ít người mang suy nghĩ rằng thông qua việc sử dụng những sản phẩm này, họ cảm thấy mình là “người chiến thắng trong xã hội”,  họ “trở nên ngầu hơn” và sẽ khẳng định được địa vị của mình.

Để xây dựng được các giá trị cảm xúc này thì thông điệp thương hiệu nhất quán và sự hiểu biết bản chất của khách hàng là yếu tố vô cùng quan trọng.

Dưới đây là một số phương pháp cụ thể để tăng giá trị cảm xúc cho thương hiệu:

◾️ Xây dựng câu chuyện thương hiệu

Xây dựng câu chuyện thương hiệu là một trong những cách hiệu quả nhất để thương hiệu có thể tạo ra kết nối cảm xúc với người tiêu dùng.

Thông qua những câu chuyện mà thương hiệu truyền tải, chẳng hạn như concept, sứ mệnh và lịch sử hình thành, chúng sẽ khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng và cho phép chúng ta truyền tải giá trị thực sự đằng sau sản phẩm và dịch vụ của mình.

Một câu chuyện thương hiệu hay sẽ tạo ra sự đồng cảm của khách hàng và tăng sự quan tâm của họ đối với thương hiệu.

◾️ Đảm bảo tính độc đáo và nhất quán của thương hiệu

Sự độc đáo của thương hiệu dẫn đến việc sinh ra những cảm xúc tích cực của người tiêu dùng đối với thương hiệu.

Một thương hiệu có tính độc đáo cao sẽ tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và có nhiều khả năng được người tiêu dùng ghi nhớ hơn.

Tính độc đáo và nhất quán của thương hiệu là những yếu tố then chốt để nâng cao sự quan tâm của khách hàng và là nền tảng để xây dựng mối quan hệ khách hàng lâu dài.

◾️ Chia sẻ các giá trị quan với người tiêu dùng

Chia sẻ cảm xúc và giá trị quan với người tiêu dùng cũng là yếu tố cần thiết để nâng cao giá trị cảm xúc của thương hiệu.

Khi khách hàng có thể thể hiện cảm xúc và giá trị quan của mình vào thương hiệu, họ sẽ ngày càng gắn bó và trung thành với thương hiệu.

Đây có thể là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi mua sắm và giới thiệu thương hiệu của khách hàng.

Việc marketing cộng đồng được giải thích hôm trước, cũng là một cách để đạt được điều này. Hãy đọc thêm để biết chi tiết nhé!

>> Marketing cộng đồng đang thu hút sự chú ý hiện nay là gì? Giải thích những lợi ích và mấu chốt của sự thành công

2. Chất lượng trải nghiệm cảm xúc của khách hàng

Chất lượng trải nghiệm của khách hàng gắn liền trực tiếp với mức độ hài lòng của khách hàng.

Điều này không chỉ áp dụng cho trải nghiệm sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ mà còn áp dụng cho trải nghiệm ở mọi điểm tiếp cận, từ lúc cân nhắc mua hàng đến hỗ trợ sau bán hàng.

Bằng cách cung cấp cho người tiêu dùng trải nghiệm khách hàng chất lượng cao, doanh nghiệp có thể tạo ra cảm xúc tích cực về thương hiệu và tăng khả năng khách hàng quay lại.

Hãy cùng xem một số phương pháp cụ thể để cải thiện chất lượng trải nghiệm khách hàng.

◾️ Hiểu và tối ưu hóa lộ trình tổng thể của khách hàng

Trải nghiệm của khách hàng là toàn bộ quá trình từ lần tiếp xúc đầu tiên của người tiêu dùng với một thương hiệu cụ thể, đến việc mua hàng thực tế và dịch vụ sau bán hàng.

Điều quan trọng là phải hiểu sâu sắc những thay đổi trong tâm lý và hành vi của người tiêu dùng trong từng quá trình và đưa ra những điểm cải thiện từ góc độ của người tiêu dùng.

Cụ thể, chúng tôi phân tích các điểm tiếp cận để nắm được cách khách hàng tương tác với thương hiệu và họ gặp vấn đề hoặc căng thẳng ở đâu. Trên cơ sở đó, chúng tôi thực hiện các cải tiến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giúp trải nghiệm mượt mà hơn.

Những hình dung trực quan về dòng trải nghiệm của khách hàng này được gọi là bản đồ hành trình khách hàng, đã được giải thích chi tiết trong một bài viết riêng. Hãy đọc qua thử nhé!

>> Tại sao Alive coi trọng bản đồ hành trình của khách hàng và cách sử dụng chúng

◾️  Cung cấp các trải nghiệm được cá nhân hoá

Cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho mỗi khách hàng khiến họ cảm thấy đặc biệt và dễ có ấn tượng tích cực về thương hiệu.

Sẽ rất hiệu quả khi sử dụng các dữ liệu như lịch sử mua hàng, sở thích và các trang đã xem của khách hàng để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ phù hợp với những nhu cầu đó, cũng như cung cấp thông tin liên lạc riêng với từng nhu cầu.

Một cách hiệu quả để đạt được điều này là sử dụng công cụ MA. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết chúng ta có thể làm được những gì với công cụ MA.

>> Bạn có thể làm gì với công cụ MA? Giới thiệu các ví dụ đã triển khai ở Alive 

3. Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng

Duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng sẽ tạo ra giá trị lâu dài cho thương hiệu.

Điều này xuất phát từ sự giao tiếp nhất quán và thái độ chân thành trong việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Xây dựng niềm tin và lòng trung thành với một thương hiệu cần có thời gian, nhưng một khi điều này được thiết lập, khách hàng có thể trở thành những người ủng hộ thương hiệu đầy nhiệt huyết.

Hãy xem xét các cách xây dựng mối quan hệ tốt đẹp bằng các ví dụ cụ thể dưới đây.

◾️ Thoả mãn nhu cầu của khách hàng

Đảm bảo sản phẩm và dịch vụ phản ánh nhu cầu của khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ lâu dài.

Điều này bắt đầu bằng việc tạo ra một hệ thống cho phép giao tiếp hai chiều giữa khách hàng và công ty.

Các công ty sử dụng những phản hồi thu thập được từ khách hàng để cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình, làm cho thương hiệu phù hợp hơn với nhu cầu và giá trị của họ.

Những thương hiệu cung cấp các trải nghiệm được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu và giá trị của khách hàng sẽ khắc sâu hơn vào tâm trí khách hàng.

◾️ Thoả mãn nhu cầu của khách hàng

Niềm tin và lòng trung thành không thể được xây dựng chỉ sau một đêm.

Điều này phát triển theo thời gian và được xây dựng dựa trên chất lượng nhất quán, thông điệp thương hiệu, dịch vụ khách hàng tuyệt vời và tiếp tục mang lại giá trị cho khách hàng.

Ví dụ, giới thiệu các chương trình khách hàng thân thiết và hệ thống khen thưởng như hệ thống điểm, hệ thống xếp hạng thành viên là một phương tiện rất hiệu quả để tăng lòng trung thành của khách hàng.

Điều này cho phép khách hàng thu được lợi ích từ việc sử dụng lặp lại thương hiệu, dẫn đến mối quan hệ lâu dài với thương hiệu.

4. Sự ảnh hưởng của các yếu tố sáng tạo

Các yếu tố sáng tạo làm cho chiến dịch marketing nổi bật và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Đặc biệt, những thiết kế độc đáo hoặc sáng tạo sẽ dễ được người tiêu dùng ghi nhớ hơn và tăng giá trị thương hiệu.

Bằng cách tận dụng hiệu quả khả năng sáng tạo về chất lượng, chúng ta có thể tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh và tạo ra hình ảnh thương hiệu gây được tiếng vang với người tiêu dùng.

Hãy cùng xem qua các phương pháp cụ thể để nâng cao yếu tố sáng tạo nhé.

◾️ Cải thiện chất lượng thiết kế

Trong số các yếu tố sáng tạo, thiết kế độc đáo sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng và làm cho thương hiệu trở nên đáng nhớ hơn. Điều này bao gồm mọi thứ từ bao bì sản phẩm, hình ảnh quảng cáo đến bố cục trang web.

Tập trung vào chất lượng và tính độc đáo trong thiết kế sẽ giúp thương hiệu trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và giúp nhận được những dấu hiệu từ người tiêu dùng.

Có hai bí quyết để cải thiện chất lượng thiết kế khi sử dụng nguồn lực bên ngoài.

Đầu tiên là chọn một công ty có thành tích đã được chứng minh không chỉ về khả năng thiết kế mà còn về khả năng marketing.

Bản chất của thiết kế là giải quyết vấn đề. Vì vậy, điều quan trọng là chọn một công ty có thể tạo ra các thiết kế có nền tảng độc đáo và logic.

Thứ hai là thu hẹp việc thuê ngoài cho một công ty. Điều này ngăn chặn sự thay đổi về chất lượng thiết kế, tông màu, phong cách và giúp duy trì tính nhất quán.

◾️ Thiết kế nói lên cảm xúc và tính nhất quán

Khi nói đến giao diện người dùng (UI) và khả năng sử dụng (UX) của trang web và ứng dụng di động cũng như việc phổ biến thông tin trên SNS, YouTube, v.v.., điều quan trọng là phải tập trung vào cách trình bày và thiết kế thông tin thu hút được cảm xúc của người tiêu dùng.

Ví dụ, tính nhất quán trong thiết kế và thế giới quan của trang web, nội dung video, SNS và các phương tiện tương tự khác đang sử dụng cho quảng cáo là rất quan trọng và đối với phương tiện kỹ thuật số, những cân nhắc của người tiêu dùng bao gồm thiết kế flow, khả năng hoạt động và tính dễ sử dụng cũng ảnh hưởng đến cảm xúc của người tiêu dùng.

Bằng cách tập trung vào chất lượng thiết kế và thống nhất thế giới quan, khách hàng cảm nhận sâu sắc hơn thông điệp của sản phẩm hoặc dịch vụ và có cảm xúc tích cực đối với thương hiệu.

Tính dễ sử dụng và sự hấp dẫn trực quan của trang web hoặc ứng dụng là chìa khóa để cải thiện trải nghiệm của khách hàng.

Giá trị trải nghiệm của khách hàng còn được gọi là UX/CX và bài viết này cung cấp thông tin chi tiết về cách cải thiện các giá trị đó. Tham khảo bài viết dưới đây.

>> UX/CX, thứ bạn nên biết khi tạo website là gì? Sự khác biệt giữa chúng và cách cải tiến

5. Giá trị của ảnh hưởng xã hội

Trách nhiệm xã hội của thương hiệu là yếu tố ngày càng quan trọng đối với người tiêu dùng ngày nay.

Các sáng kiến ​​xã hội phản ánh giá trị của thương hiệu và tạo ra sự kết nối sâu sắc hơn với người tiêu dùng.

Các sáng kiến ​​bền vững và hoạt động đóng góp xã hội làm tăng mức độ ưa chuộng thương hiệu và góp phần xây dựng nền tảng khách hàng lâu dài.

Chúng tôi sẽ giới thiệu các phương pháp cụ thể để tăng sức ảnh hưởng xã hội.

◾️ Tích cực tham gia đóng góp xã hội

Người tiêu dùng hiện đại không chỉ chú ý đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn chú ý đến trách nhiệm xã hội của thương hiệu. Điều này bao gồm bảo vệ môi trường, công bằng thương mại và đóng góp cho cộng đồng địa phương.

Những thương hiệu nhấn mạnh đến trách nhiệm xã hội có nhiều khả năng nhận được sự tin tưởng và tôn trọng từ người tiêu dùng, củng cố hình ảnh thương hiệu của họ.

◾️ Những nỗ lực cho SDGs

Ngày nay ta thường được nghe rằng phát triển các mô hình kinh doanh bền vững và các sản phẩm thân thiện với môi trường tuân theo SDGs, sẽ thu hút những người tiêu dùng có ý thức về môi trường toàn cầu.

Ví dụ, các sáng kiến ​​bền vững, chẳng hạn như sử dụng vật liệu có thể tái chế hoặc thực hiện quy trình sản xuất thân thiện với môi trường, có thể nhấn mạnh trách nhiệm xã hội của thương hiệu và thu hút người tiêu dùng.

◾️ Tác động của hoạt động đóng góp xã hội

Để các thương hiệu tham gia vào các hoạt động từ thiện là cách hiệu quả để thể hiện giá trị của mình với người tiêu dùng.

Bằng cách tăng cường đóng góp cho xã hội, một thương hiệu có thể được nâng tầm từ một sự tồn tại thương mại đơn thuần lên một thương hiệu có ý nghĩa xã hội lớn hơn.

Cho dù đó là tổ chức các sự kiện từ thiện, hỗ trợ cộng đồng địa phương hay tham gia vào các vấn đề xã hội, những đóng góp xã hội chủ động sẽ củng cố mối liên kết với khách hàng và thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu.

Tóm tắt

Bài viết lần này đã giải thích chi tiết năm yếu tố quan trọng không thể định lượng được trong marketing và cách cải thiện từng yếu tố đó. Các bạn nghĩ thế nào?

Mặc dù dữ liệu định lượng chắc chắn là một yếu tố quan trọng của chiến lược tiếp thị, nhưng các yếu tố không thể định lượng lại tạo thành giá trị nội tại của thương hiệu.

Việc đầu tư vào những yếu tố vô hình này sẽ giúp ta có thể xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng và tăng giá trị thương hiệu lâu dài.

Bằng cách tập trung không chỉ vào thành công về mặt số lượng mà còn tập trung vào những yếu tố “vô hình” này, chiến lược marketing của bạn sẽ trở nên toàn diện và hiệu quả hơn.

“Tôi muốn biết thêm về cách cải thiện các yếu tố marketing chất lượng.”

“Chúng tôi muốn tăng tốc đầu tư vào các yếu tố marketing quan trọng không thể định lượng được nhưng chúng tôi thiếu nguồn lực”.

Nếu bạn là một công ty đang gặp phải những vấn đề như vậy, vui lòng liên hệ với Alive.

Đội ngũ marketing tận tâm của chúng tôi sẽ lắng nghe chi tiết các vấn đề hiện tại của bạn và những gì bạn mong muốn đạt được, đồng thời sẽ đề xuất các biện pháp cải thiện phù hợp nhất.

Cảm ơn quý độc giả đã đọc đến cuối bài viết.

>> Cùng Alive bàn luận về marketing địa phương

>> Xem các dịch vụ do Alive cung cấp

Thanks for reading

We are ALIVE based in Vietnam

URL COPIED!

Hãycùngnhau

toranhngđiutuytvi!👋

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us