ALIVE VIETNAM

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us

1) Nắm các Tips viết bài chất lượng

Không giống như sách hay các bài viết trên báo, tạp chí, bài trên website sẽ mang điểm đặc trưng độc đáo của cá nhân người viết. Trừ các bài viết dành riêng cho các thành viên trong công ty và không được đăng công khai, thì các bài viết đăng trên trang web doanh nghiệp thì hầu hết là công khai cho người dùng truy cập. Đây không phải là những bài viết trong những cuốn sách được trưng bày trong một hiệu sách, để được người người tìm thấy một cách một cách dễ dàng, mà để có được nhiều người đọc bài hơn, bạn phải làm cho chúng tiếp cận được với người đọc. Bạn có thể thu hút độc giả bằng các quảng cáo trực tuyến hay những cách nào khác, nhưng lý tưởng hơn sẽ là nhờ công cụ tìm kiếm đánh giá và người đọc sẽ tìm đến bài viết một cách tự nhiên. Nói cách khác, việc “viết bài chuẩn SEO” là yêu cầu bắt buộc. Chuẩn SEO (Search Engine Optimization) được hiểu là dạng bài viết tối ưu hoá nội dung theo insights người tìm kiếm, tuân theo những tiêu chí về SEO Onpage để được Google xếp ở thứ hạng cao.

Nếu bạn nắm được những quy tắc cơ bản, sẽ nhận ra rằng, ai cũng có thể viết bài cho mục đích SEO. Trước hết, hãy cùng điểm qua ba thứ mà bạn cần chuẩn bị trước khi bắt tay vào giai đoạn viết nhé!

2) 3 điều cần chuẩn bị trước khi viết một bài blog

Đây là khâu rất quan trọng khi bạn bắt đầu viết bài.
Để có được bài viết khiến độc giả và khách hàng thoả mãn nhu cầu hiểu biết về mặt thông tin, điều cần thiết là xem lại các điều kiện tiền đề. Khi bạn chưa thể quen được công việc này, hãy chắc chắn rằng bạn đã chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi viết. Nếu bạn là người viết thực thụ và đảm nhận việc tạo ra các bài viết, hãy đảm bảo là đã xác minh kỹ lưỡng những điều khách hàng còn băn khoăn chưa hiểu.

. Xác định mục đích của bài viết
Trước khi bạn bắt đầu viết, trước tiên hãy xem xét mục đích của bài viết và làm rõ những gì bạn sẽ viết.
Nếu bạn xác định được mục đích, chẳng hạn như “Tôi muốn dẫn dắt người đọc đến trang sản phẩm của công ty tôi”, “Tôi muốn tạo một loạt bài viết được đăng tuần tự mỗi tuần”, “Tôi muốn nói về thương hiệu công ty”… bạn có thể tìm xem bài viết của người khác để tìm hiểu cách tạo bố cục, phong cách thể hiện ở khâu chuẩn bị. Trước tiên, chúng ta sẽ làm rõ mục đích và bắt đầu lập kế hoạch nội dung cho bài viết.

. Nghiên cứu tìm hiểu từ khóa SEO
Để người đọc có thể tìm thấy các bài viết được đăng trên trang web, chúng ta sẽ giả định trước các từ khóa mà người dùng có thể sẽ dùng khi tìm kiếm.

Bắt buộc phải liệt kê các từ khóa mà người dùng có thể tìm kiếm dựa trên nội dung mà bài viết bạn muốn truyền tải. Bạn có thể tìm kiếm nhiều loại từ khóa bằng cách sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa và các công cụ khác do Google cung cấp. Tuy nhiên, trong mỗi bài viết, dù mục tiêu là SEO chúng ta vẫn luôn phải xác định được lượng thông tin cho người đọc, để tạo ra một website có nội dung tốt, về lâu dài, một website có kiến thức phong phú sẽ có được những độc giả thường xuyên. Vì vậy, hãy chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc tạo ra các bài viết chất lượng, thu hút người dùng từ công cụ tìm kiếm!

. Xác minh đối tượng (cá nhân)
“Cài đặt tính cách” dành cho độc giả mục tiêu của bài viết cũng là những mục bạn nên chuẩn bị trước khi viết.

Bằng cách thiết lập độ tuổi và nghề nghiệp của người đọc, phong cách sống hàng ngày, v.v. và viết bài hướng đến đối tượng đó, có thể tạo ra các bài viết có tính cụ thể hơn. Để có thể cung cấp nội dung bài viết phù hợp nhu cầu đến đối tượng mục tiêu, chúng ta hãy thực hiện thiết lập cá tính mà không thất bại.

3) Thứ tự 5 bước viết bài cho website

Trong quy tắc viết bài cho web, thứ tự cơ bản như sau.
Chỉ cần nắm được thứ tự này một lần, bạn có thể được áp dụng cho những bài viết sau đó, do đó khả năng viết về cơ bản cũng có thể cải thiện. Hãy kiểm tra từng bước nào!

  • Bước 1: Nghiên cứu thông tin cần thiết để viết

Đầu tiên, chúng ta sẽ nghiên cứu thông tin cần thiết cho việc viết và lấy đó làm cơ sở cho bài viết. Mục đích là kiểm tra nguồn tính chính xác của thông tin sẽ dùng làm tài liệu tham khảo cho chủ đề bạn định viết, và kiểm tra các bài viết hiển thị trên cùng với các từ khóa tìm kiếm dự kiến. Nếu bạn có thể phản ánh kết quả tìm hiểu của bạn trong bài viết của chính mình, nghĩa là bạn đã có bài blog đủ cơ sở để thuyết phục người đọc. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc bị trùng lặp với nội dung của các bài viết của phía các công ty đối thủ, vì vậy chúng ta hãy tiến hành nghiên cứu dựa trên các bài viết hiển thị trong top tìm kiếm.

  • Bước 2: Tạo cấu trúc tổng thể gồm tiêu đề và đầu đề

Tiếp theo, tạo một cấu trúc như đầu đề và tiêu đề của bài báo, và tưởng tượng ra toàn bộ bức tranh tổng thể. Hãy suy nghĩ rằng bạn có thể triển khai các câu phù hợp, tránh những nội sai lệch so với nội dung ban đầu bằng cách viết tập trung vào mục tiêu. Giả định số lượng ký tự cho mỗi tiêu đề, tôi muốn làm rõ số lượng ký tự trong toàn bộ câu và mỗi tiêu đề cân bằng là có làm được không. Liệu rằng bố cục tổng thể có đảm bảo được tính dễ đọc, dễ hiểu cho người dùng hay không mà bố trí cho hợp lý.

Trước khi bạn bắt đầu viết, hãy yêu cầu khách hàng hoặc các thành viên nội bộ xác nhận cấu trúc kế hoạch (kế hoạch đề xuất) và kiểm tra xem có bất kỳ thiếu sót hoặc có câu nào gây ra sự khó chịu nào đó không.

  • Bước 3: Viết lời dẫn

Sau khi bố trí xong bố cục, hãy tạo một câu dẫn mở đầu cho bài viết. Lời dẫn chính là lời chào đến người đọc và cũng là lời giới thiệu của bài blog. Người đọc sẽ đọc câu này để xác định xem nội dung mong muốn có được viết sau đó hay không. Do đó, hãy tưởng tượng tình huống mà một độc giả cá tính là gì và tự hỏi, “Đây có phải là tình huống bạn đang gặp phải không?”. Chuẩn bị một kịch bản mà có thể đồng cảm với người đọc và cố gắng khiến họ tiếp tục đọc.

  • Bước 4: Viết tóm tắt

Trước khi viết văn bản, bạn cũng nên viết phần tóm tắt trước. Bằng cách quyết định điểm hạ cánh trước, ưu điểm là có thể giảm thiểu hiện tượng lu mờ trong quá trình viết. Bạn có thể mong đợi việc cải thiện cảm giác sau khi đọc bằng cách đặt câu hỏi với người dùng sau khi đọc bài viết này xong, họ muốn làm gì bằng cách tận dụng tối đa trải nghiệm của họ và sau đó chuyển sang các hành động cụ thể.

  • Bước 5: Viết phần thân bài

Cuối cùng, tiến hành soạn thảo văn bản.
“Phương pháp PREP”, viết các câu đơn giản và dễ hiểu, là phương pháp viết luôn được khuyến khích. Phương pháp viết tổng hợp theo Point, Reason, Example, này rất hữu ích cho việc điều chỉnh và viết văn bản. Đầu tiên, viết câu kết luận, sau đó nêu lý do và ví dụ cụ thể, cuối cùng quay lại phần kết luận một lần nữa với ý nghĩa xác nhận. Ngoài ra, hiện đã có thêm một số kỹ thuật viết khác kể từ khi PREP ra đời, vì vậy bạn hãy tìm hiểu thử xem nhé!

Trong bài viết kì này, tôi xin được dừng ở đây. Ở chương tiếp theo, tôi sẽ nói chi tiết về cách soạn thảo nội dung văn bản.

* Bài viết được tổng hợp và dịch từ trang sau:
https://simplique.jp/howtowrite-webcontents/

Giới thiệu đôi chút về công ty Alive Việt Nam

ALIVE Vietnam là công ty chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh của công ty Alive Japan, cung cấp dịch vụ giải pháp thiết kế nhắm vào thị trường Việt Nam.
Web Design, UI/UX Design
Thiết kế trang web tập trung vào thiết kế chất lượng cao và hiệu quả của trang web
Branding / CI Design
Giải pháp thiết kế nguyên bộ nhận diện thương hiệu dành cho các dịch vụ mới tại Việt Nam
Web Marketing
Cung cấp bí quyết và phương pháp nắm bắt từ việc khai thác thị trường Việt Nam
Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấn vào nút Contact ở đầu trang.

 

Thanks for reading

We are ALIVE based in Vietnam

More from ALIVE

URL COPIED!

Hãycùngnhau

toranhngđiutuytvi!👋

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us