ALIVE VIETNAM

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us

Tại Việt Nam, vào cuối tháng 2, tất cả những người nhiễm virus corona đã được chữa khỏi hoàn toàn, mọi việc có vẻ lắng xuống khi không có người nhiễm mới trong vài tuần sau đó, nhưng trong vài tuần qua, nhiều trường hợp nhiễm mới đã bị phát hiện.

Chính phủ Việt Nam không chỉ ngăn tất cả người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, từ ngày 24 đến 31 tháng 3, tạm ngừng kinh doanh các cơ sở giải trí như quán bar, karaoke, nhà hàng và quán bia (30 chỗ trở lên), các hoạt động kinh doanh hồ bơi, phòng tập thể dục, cơ sở làm đẹp, thẩm mỹ viện và cửa hàng cắt tóc cũng tạm thời phải ngừng hoạt động (đây là quy định được công bố bởi Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh).

Bên cạnh các nỗ lực đang được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, mặt khác các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng rất nhiều từ nhiều mặt, chẳng hạn như sự suy giảm trong hoạt động kinh doanh và xem xét lại cách thức làm việc. Alive cũng bắt đầu làm việc tại nhà như một biện pháp tránh lây lan virus corona từ ngày 20 tháng 3. Hiện tại, mọi người bị hạn chế đi ra ngoài để không bị nhiễm và không lây nhiễm virus Corona. Ngoài các hoạt động như tổ chức sự kiện, du lịch, đến trường học, ăn uống bên ngoài, còn có những hạn chế việc đi làm và gặp gỡ hội họp bên ngoài cũng bị hạn chế. Việc người tiêu dùng có nhiều thời gian hơn ở trong nhà để xem điện thoại và doanh nhân cũng dành nhiều thời gian hơn để sử dụng PC của họ là điều tất nhiên.

Trong bài blog lần này, tôi muốn nói về các biện pháp tiếp thị nên được thực hiện để đối ứng cho tình trạng đặc biệt này.

2)Chuẩn bị nội dung và phổ biến thông tin kỹ lưỡng

. Với doanh nghiệp B2B
Đối với các công ty sử dụng các hoạt động bán hàng một cách trực tiếp và đàm phán kinh doanh làm phương pháp tiếp cận chính của họ, tôi nghĩ rằng tại thời điểm mà các cuộc gặp gỡ trực tiếp khách hàng bị hạn chế thì cơ hội kinh doanh sẽ bị giảm sút. Vì vậy, với cách chuyển đổi công cụ bán hàng sang phương thức kỹ thuật số, sẽ có hiệu quả với bất kể sản phẩm nào.

Ví dụ về việc sáng tạo nội dung kỹ thuật số, bạn có thể sử dụng video YouTube để giới thiệu sản phẩm, lợi ích dịch vụ, hướng dẫn cách sử dụng, v.v. hoặc làm một trang con giới thiệu, giải thích các sản phẩm và dịch vụ đó trên website công ty một cách dễ hiểu, thiết kế nút tải catalogue sản phẩm xuống…

Nói cách khác, chúng ta số hoá hoạt động của nhân viên bán hàng, những người phụ trách công việc đi nói chuyện trực tiếp với khách hàng, sử dụng những tài liệu in ấn giới thiệu công ty và catalogue sản phẩm, biến những tài liệu đó thành một nhân viên bán hàng vượt trội hơn cả con người. Hiện tại, người ta cho rằng khoảng 60% quá trình mua hàng của người tiêu dùng là được hoàn thành qua thông tin kỹ thuật số. Ngay cả khi bạn không gặp trực tiếp nhân viên bán hàng, thì vẫn có 60% người đã quyết định mua hàng.

Trong mô hình B2B, đối với người có ý định mua hàng và người quyết định mua hàng, người phụ trách việc mua hàng sẽ tiến hành tìm hiểu, so sánh giữa nhiều nhãn hàng, có khá nhiều cơ hội để giới thiệu về các đặc tính của sản phẩm với đối tượng này. Lợi thế cạnh tranh của công ty bạn sẽ tăng lên nếu bạn có thể truyền đạt các đặc tính và sự hấp dẫn của sản phẩm so với các công ty khác khi mà bạn đã chuẩn bị kĩ lưỡng các video đăng trên Youtube và hình ảnh sản phẩm lên trang web công ty. Nếu trang web của công ty bạn đang không được chăm chút tốt và nếu có tình trạng người dùng không thể hiểu được sản phẩm khi mà không có lời giải thích trực tiếp, bạn nên nhanh chóng xem lại trang web của mình để có chỉnh sửa cho phù hợp hơn. Nếu bạn không đủ khả năng chi tiền cho việc thiết lập một trang web, thì mạng xã hội và Youtube cũng là những phương tiện truyền thông rất hiệu quả, vì vậy tôi nghĩ sẽ rất tốt để tích lũy thông tin về công ty và sản phẩm tại đây.

Việt Nam là nơi có rất nhiều người dùng mạng xã hội, nên hiệu quả của việc đăng tải thông tin không chỉ là trên trang web mà còn rất hiệu quả với mạng xã hội như Facebook và Instagram. Việc liên kết các nội dung và video bạn đã thực hiện để tải lên trang web với mạng xã hội sẽ giúp mở rộng khả năng tiếp cận của người dùng với thông tin sản phẩm, nhiều người có thể xem được hơn. Và cũng đừng nên hài lòng với nội dung bạn đã thực hiện, hãy tận dụng mạng xã hội để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa.
. Với doanh nghiệp B2C
Tại Việt Nam, không chỉ những doanh nghiệp B2B bị ảnh hưởng bởi virus corona, mà cả doanh nghiệp B2C ở các ngành nghề du lịch,khách sạn, nhà hàng, v.v … đều đang ở trong tình trạng rất khó khăn.

Nhìn lên newfeed của Facebook tại thời điểm này, chúng ta sẽ thấy quảng cáo từ các nhà hàng nhằm cố gắng lấy lại số lượng thực khách đến với nhà hàng bằng các chương trình khuyến mãi như giảm giá và dịch vụ miễn phí. Tất nhiên, khuyến mãi giá cũng hiệu quả. Tuy nhiên, cần nắm bắt được tâm lý khách hàng thời điểm này, đó là “Muốn tránh lây nhiễm virus corona”.

Do đó, tôi nghĩ rằng điều quan trọng mà khách hàng đang quan tâm là “Cửa hàng này có ổn không? Các biện pháp ngăn ngừa lây nhiễm corona và các biện pháp khử trùng có được thực hiện đúng không?” Khi bạn đến các nhà hàng ở thành phố Hồ Chí Minh, họ sẽ yêu cầu bạn khử trùng tay bằng cồn khi bạn bước vào. Ngoài ra còn có các cửa hàng sẽ chăm sóc và hướng dẫn bạn ngồi nơi có khoảng cách từ bàn này đến bàn tiếp theo đủ rộng theo tiêu chuẩn giãn cách. Tuy nhiên, vẫn có các cửa hàng thậm chí không có khăn lau và các chỗ ngồi giãn cách, bạn có thể sẽ được hướng dẫn đến ngồi nơi bàn ngay bên cạnh một nhóm khách khác.

Theo quan điểm của một người tiêu dùng, thì một cửa hàng thực hiện các biện pháp và suy nghĩ cho khách hàng như đã kể ở trên sẽ khiến khách cảm thấy an tâm một cách tự nhiên và nếu thông tin đó có thể được xem trước trên trang web cửa hàng hoặc fanpage trên mạng xã hội, xem như cửa hàng đó đã ưu tiên được lựa chọn. Có thể bạn sẽ cho rằng “các biện pháp đối phó như vậy là đương nhiên trong thời điểm này”, nhưng tôi nghĩ điều quan trọng vẫn là phải triệt để thực hiện các biện pháp kỹ lưỡng và phổ biến thông tin đầy đủ.
Ngay cả khi thông tin đã được đăng tải một lần trên mạng xã hội, thì thông tin đó vẫn có thể bị trôi xuống phía dưới các bài đăng khác và có thể không được truyền đạt đến người tiêu dùng đúng mức. Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn cần phải tiếp tục đăng tải thông tin thường xuyên nhất có thể.

(* Tại tp Hồ Chí Minh, từ ngày 24 tháng 3 đến ngày 31 tháng 3, một số nhà hàng đã gặp phải tình trạng không thể hoạt động trở lại, vì vậy đây có thể là phương thức có thể xem xét sau khi mở cửa trở lại)

3) Áp dụng quảng cáo trực tuyến

Hẳn nhiều doanh nghiệp đang gặp phải tình cảnh bị buộc phải huỷ bỏ những sự kiện đã được dành ngân sách để tổ chức trước đó. Và như tôi đã đề cập ở trên, người tiêu dùng hiện bị hạn chế trong hầu hết các hoạt động thường ngày, phần nhiều thời gian là trải qua trên mạng internet. Những lúc như vậy sẽ là cơ hội để tăng số lượng khách hàng tiềm năng bằng cách thu hút các sản phẩm và dịch vụ của bạn thông qua các quảng cáo trên web. Nguồn ngân sách dự tính cho việc sử dụng vào những nơi khác cũng có thể chuyển sang dùng cho quảng cáo web, để thu hút sự chú ý của khách hàng vào những thời điểm. Các nội dung số như đã đề cập ở trên sẽ có vai trò tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

Ngay cả khi doanh nghiệp bạn đang trong tình trạng không thể chốt được đơn hàng ngay trong thời điểm này, thì bạn vẫn có thể thực hiện việc xây dựng thương hiệu bằng cách truyền tải những gì doanh nghiệp bạn đang thực hiện để đối phó với dịch Corona và các hoạt động khác v.v..
Chính vì đây là lúc người tiêu dùng đang truy cập internet rất nhiều, do đó phải tranh thủ hình thức quảng cáo qua mạng để thu hút khách hàng một cách hiệu quả.

4) Tổ chức các cuộc họp online bằng các công cụ họp trực tuyến

Nếu công ty của bạn có quan niệm “hội họp và thảo luận” chính là phải “gặp mặt trực tiếp”, thì đây là lúc để suy nghĩ lại xem bạn có thực sự cần một cuộc gặp mặt trực tiếp hay liệu bạn có thể chuyển sang hội họp qua các ứng dụng trực tuyến hay không. Bạn không thể ra ngoài cũng không có nghĩa là bạn không thể kinh doanh. Chúng ta có nhiều cơ hội để tiến hành các cuộc họp trực tuyến với khách hàng và việc sử dụng ứng dụng trên web cho cuộc họp đã trở nên rất quen thuộc trong thực tế. Công ty Alive chủ yếu hoạt động tại Hồ Chí Minh, nhưng chúng tôi có kinh nghiệm tiến hành các dự án của khách hàng ở Hà Nội và Đà Nẵng thông qua các cuộc họp online. Giờ đây, các hệ thống phục vụ họp trên web như Skype hay Zoom đều có chức năng “chia sẻ màn hình”, bạn có thể thuyết trình và giải thích chi tiết mà không bị trở ngại dẫn đến chậm trễ.

Số lượt liên hệ đến từ website công ty chắc chắn sẽ tăng lên nếu thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin đúng lúc và đăng tải bằng hình thức thích hợp theo như những điều đã mô tả trong (1) và (2).
Bạn có thể tiếp tục các hoạt động bán hàng một cách hiệu quả bằng cách sử dụng tốt công cụ họp online để hỗ trợ và đàm phán kinh doanh sau khi liên hệ. (Tất nhiên, tôi nghĩ vẫn có thể sẽ có những trường hợp gặp khó khăn tùy vào các ngành nghề khác nhau). Có thể khi nhìn vào thực tế thì các hoạt động bán hàng bị trì trệ do không thể gặp nhau chính là một “điểm yếu” trong thời gian này. Điều quan trọng là sử dụng công nghệ CNTT để thúc đẩy các hoạt động kinh tế một cách hiệu quả hơn. Để bổ sung, tại Alive, chúng tôi chủ yếu sử dụng bốn công cụ sau theo yêu cầu hoặc tùy tình huống để tiện cho khách hàng. Tất cả những ứng dụng này đều là sử dụng miễn phí, nhưng cá nhân tôi thấy Zoom là tiện lợi và dễ sử dụng nhất. Có thể bạn cũng sẽ có cảm giác giống tôi khi sử dụng Zoom.

(Việc dùng các phiên bản miễn phí có thể sẽ gặp phải những hạn chế về số lượng người và thời gian, vì vậy tôi sẽ viết về vấn đề này vào một dịp khác)
・Zoom   https://zoom.us/
・Google Hangout  https://hangouts.google.com/
・Skype   https://www.skype.com/ja/
・Whereby   https://whereby.com/

4) Tổng kết

Trong bài viết kì này, tôi xin nói về các biện pháp tiếp thị nên được áp dụng trong nền kinh tế đang bị đình trệ do virus Corona. Vào những lúc như thế này, khi hành vi của người tiêu dùng bị hạn chế, bạn sẽ dễ dàng nghĩ đến môi trường này một cách tiêu cực, với cảm giác bị bế tắc. Tuy nhiên, các doanh nghiệp sẽ không dừng lại các hoạt động của mình, họ chỉ thay đổi mô hình hoạt động, nhờ vậy thay đổi quan điểm sẽ tạo ra được cơ hội.
Ví dụ, có vẻ như xu hướng hiện tại đang là như thế này.
“Mọi người không đi ra ngoài → Xem nhiều điện thoại thông minh → Tăng cơ hội nhận thông tin từ các nội dung số → Đây là cơ hội để cạnh tranh nhận diện thương hiệu bằng hình thức truyền thông số”

Nghịch cảnh có thể khiến chúng ta hoang mang nhưng chưa cũng chưa có điều gì xảy ra cả. Ngay cả khi việc chạy quảng cáo chưa thấy được hiệu quả ngay, nhưng tôi nghĩ rằng đó là một kế hoạch không tồi để tiếp tục thực hiện đều đặn cho tới khi mọi hoạt động tiêu dùng trở lại bình thường. Tại thời điểm này, bằng cách thực hiện một số giải pháp, sẽ có thể mở ra một tương lai sáng sủa hơn so với việc chờ đợi, và không có hành động nào. Tình hình vẫn đang thay đổi từng ngày và những ngày sắp tới sẽ như thế nào vẫn chưa thể xác định được, nhưng chúng ta có thể cùng nhau dốc hết sức, cố gắng để không bị lùi lại phía sau.

Mọi thắc mắc, vui lòng liên hệ Alive Việt Nam nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc mối quan tâm nào về việc sáng tạo và duy trì nội dung quảng cáo số hoặc triển khai quảng cáo trực tuyến.

Giới thiệu đôi chút về công ty Alive Việt Nam

ALIVE Vietnam là công ty chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh của công ty Alive Japan, cung cấp dịch vụ giải pháp thiết kế nhắm vào thị trường Việt Nam.
Web Design, UI/UX Design
Thiết kế trang web tập trung vào thiết kế chất lượng cao và hiệu quả của trang web
Branding / CI Design
Giải pháp thiết kế nguyên bộ nhận diện thương hiệu dành cho các dịch vụ mới tại Việt Nam
Web Marketing
Cung cấp bí quyết và phương pháp nắm bắt từ việc khai thác thị trường Việt Nam
Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấn vào nút Contact ở đầu trang.

Thanks for reading

We are ALIVE based in Vietnam

More from ALIVE

URL COPIED!

Hãycùngnhau

toranhngđiutuytvi!👋

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us