Apparel Brand
This is a website design for a company in the garment industry, expertly crafted by ALIVE Vietnam.
Xin chào mọi người, tôi tên là Tsujimura, nhân viên mới của Công ty Alive Việt Nam.
Từ nay tôi sẽ chia sẻ những thông tin bổ ích cho các bạn thông quan blog này nên nhờ các bạn giúp đỡ nhé.
Bài viết lần này dành cho những người lần đầu đảm nhiệm dự án thiết kế Website và người không rõ phải làm gì khi muốn nhờ tư vấn thiết kế website.
Do đó, tôi xin được nói về 3 bí quyết khi nhờ một công ty thiết kế website.
1.Hãy quyết định xem bạn muốn chạy Website của mình khi nào, để bắt đầu đếm ngược và chuẩn bị nhé.
2.Hãy tạo một bản Đề nghị mời thầu (RFP) xem bạn muốn nhờ công ty thiết kế việc gì, làm như thế nào.
3.Hãy thực hiện phân tích 3C để hiểu được tình trạng hiện tại và điểm mạnh của chính công ty mình.
Nếu tuân theo 3 điểm trên thì dù người chưa có nhiều kinh nghiệm cũng có thể đảm nhận dự án thiết kế Website!
Lịch trình có thể thay đổi dựa vào việc tạo Website với số lượng nội dung chừng nào, nhưng sẽ mất khoảng 3~4 tháng từ công đoạn thiết kế cho đến khi chạy thực tế.
Sau khi quyết định đặt dịch vụ thiết kế Website thì công việc sẽ bắt đầu với lộ trình như sau.
・Tạo cấu trúc website, bản nháp (tạo Wireframe) Khoảng 2~3 tuần
・TOP page Tạo design Khoảng 2~3 tuần
・Các trang bên dưới Tạo design Khoảng 3~4 tuần
・Xây dựng hệ thống Khoảng 3~4 tuần
・Kiểm tra lần cuối bằng cách đưa lên website thử nghiệm Khoảng 1~2 tuần
Những dự án quy mô nhỏ (Ví dụ Website có ít trang.v.v.) sẽ mất khoảng 3 tháng còn quy mô lớn hơn sẽ lên đến hơn 4 tháng, nên sau khi nắm bắt được cảm giác về lịch trình, nếu có thể thực hiện được thì hãy tìm đến công ty thiết kế nhé.
RFP là tài liệu được gọi là “Bản đề nghị mời thầu”, và sẽ bao gồm nội dung muốn yêu cầu đến công ty thiết kế và những yêu cầu như mục đích của việc làm Website.
Nếu như bạn không làm rõ mục đích của việc làm Website, không tổng hợp nội dung mình muốn thực hiện và không truyền đạt đúng ý đồ cho công ty thiết kế, thì sẽ càng tốn thời gian hơn trong các buổi họp.
Để điều đó không xảy ra, hãy chuẩn bị bản “Đề nghị mời thầu” hoặc tài liệu tương tự nhé.
Việc chuẩn bị những tài liệu này sẽ giúp mục đích trở nên rõ ràng hơn và không có sai lệch trong các yêu cầu giữa công ty thiết kế và người đảm nhận dự án, và đây sẽ là kim chỉ nam để đạt được thành công trong việc thiết kế Website.
Dưới đây là 7 điểm quan trọng cần phải đưa vào bản “Đề nghị mời thầu”. (Trường hợp là yêu cầu đổi mới website)
Đường dẫn liên kết Website hiện tại
Tôi nghĩ đa phần các doanh nghiệp đều đã có Website của riêng mình, nên hãy ghi ra URL của Website mà các bạn muốn đổi mới.
Xử lý các vấn đề hiện tại
Sau khi quyết định việc thiết kế Website, thì chắc chắn sẽ có lý do cho quyết định đó.
Có rất nhiều vấn đề bị ẩn giấu trong những lý do đó nên hãy xử lý nó đi nhé.
(Ví dụ) Không nhận được nhiều yêu cầu trên trang chủ, thông tin đang rời rạc ra từng trang.
Mục đích/KPI・KGI của việc thiết kế Website
Mục đích sẽ giống như là Tại sao các bạn lại muốn làm Website, hay các bạn muốn đạt được kết quả như thế nào.
Việc đặt ra mục đích rất quan trọng để phía nhà thầu và phía khách hàng có thể thống nhất nhận thức và tiến hành công việc.
Nếu như mục tiêu số liệu cụ thể như là muốn nhận được bao nhiêu câu hỏi yêu cầu trong 1 tháng thì hãy ghi cả nội dung đó vào nhé.
(Ví dụ) Tôi muốn đưa hình ảnh doanh nghiệp lên trên Website, hoặc tôi muốn tăng số câu hỏi nhận được.v.v.
Đối tượng
Đây là Website hướng đến đối tượng nào?
Bạn muốn ai sẽ truy cập Website của mình? Hãy làm rõ về đối tượng muốn truyền đạt thông tin ví dụ như thế hệ, lĩnh vực và những vấn đề mà họ đang gặp phải.
Phạm vi nghiệp vụ muốn yêu cầu
Phía người yêu cầu nên chỉ rõ rằng mình muốn yêu cầu đến mức độ nào cho phía nhà thầu.
Ví dụ, nếu có thể vạch rõ ra phạm vi công việc của 2 bên như là ai sẽ là người chuẩn bị tài liệu hình ảnh và nội dung, và trường hợp là Website đa ngôn ngữ thì ai sẽ thực hiện việc biên dịch.v.v., thì trong khi đang thực hiện công việc chúng ta có thể tránh được các vấn đề phát sinh do đã làm rõ được phạm vi trách nhiệm.
Ngân sách
Các bạn đang muốn một Website ở mức độ nào, và ngân sách cho Website đó là bao nhiêu?
Khi nói về thiết kế Website thì có rất nhiều loại từ Website được thiết kế đơn giản dựa theo biểu mẫu có sẵn, cho đến Website được tạo ra bằng cách sử dụng ngôn ngữ gọi là HTML.
Nếu như đã quyết định được chi phí cho việc thiết kế Website thì hãy ghi vào luôn nhé.
Lịch trình
Các bạn muốn khi nào sẽ cho chạy Website của mình?
Đây chính là bí quyết đầu tiên cho việc thiết kế Website mà tôi đã nêu ra ở bên trên.
Ngoài ngày cho chạy Website, nếu nắm bắt được xem cần khoảng bao nhiêu ngày để phía khách hàng kiểm tra và đối ứng chỉnh sửa, thì có thể dễ dàng lập lịch trình công việc và trao đổi qua lại với nhà thầu.
Đặc biệt đối với doanh nghiệp có các công ty liên quan nắm giữ cổ phần thì tôi nghĩ sẽ cần thêm thời gian để xác nhận với các công ty liên quan.
Nội dung tôi đã liệt kê bên trên chính là những thông tin cần thiết khi làm một bản Đề nghị mời thầu.
Nếu bạn càng nêu ra được cụ thể những mục đó thì bạn sẽ càng biết rõ được ai cần phải làm gì khi nào, nên trước khi bắt đầu dự án thì tôi nghĩ tốt nhất là các bạn hãy suy nghĩ thật kĩ về những điều trên nhé.
Cuối cùng thì tôi xin được nói về một số điều hữu ích nên làm khi đang tạo bản Đề nghị mời thầu. Và đó chính là “Phân tích 3C”
Là phương pháp phân tích được sử dụng khá nhiều như là cách thức marketing, bằng cách phân tích từng mục theo trình tự Khách hàng (Customer), Đối thủ cạnh tranh (Competitor), Công ty của mình (Company), các bạn có thể liệt kê ra được các vấn đề cũng như điểm mạnh mang lại sự khác biệt và có thể thiết lập mục tiêu rõ ràng.
Trường hợp thiết kế Website thì,
Khách hàng (Customer)
Sản phẩm và dịch vụ của công ty các bạn nếu được sử dụng bởi khách hàng như thế nào thì sẽ cung cấp được giá trị tốt nhất?
Vì vậy hãy thiết lập đối tượng từ các quan điểm như tuổi tác và giới tính, công việc, thu nhập, cách sinh hoạt nhé.
Đối thủ cạnh tranh (Competitor)
Hãy liệt kệ trên excel xem đối thủ cạnh tranh của các bạn có ưu nhược điểm nào và đang tiếp cận như thế nào về mặt đối ngoại. Dĩ nhiên hãy thêm cả chính công ty của mình vào trong bảng so sánh đó.
Mặt khác, các bạn cũng nên xem thử Website của các đối thủ cạnh tranh đang được design như thế nào nữa nhé.
Công ty của mình (Company)
Sau khi xác định được đối tượng và liệt kê được ưu nhược điểm của đối thủ cạnh tranh thì các bạn sẽ thấy được điểm khác nhau giữa công ty các bạn và các đối thủ cạnh tranh.
Hãy xem thử công ty của các bạn hơn và thua các đối thủ cạnh tranh ở điểm nào nhé.
Những điểm khác biệt mà công ty các bạn tạo ra được so với công ty khác chính là điểm thu hút toàn diện, còn những nhược điểm chính là cơ sở để cải thiện cả hai mặt từ cốt lỗi của sản phẩm, dịch vụ cho đến việc đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Tất cả những điều trên chỉ là ví dụ tuy nhiên thông qua việc phân tích 3C như vậy, các bạn không chỉ sắp xếp được thứ mà mình muốn nhấn mạnh, và chủ đề mà mình muốn đưa ra trên Website, mà còn có thể thu được thành quả như thu hút khách hàng và xúc tiến quảng cáo.
Một “Website tốt” đáp ứng được yêu cầu chính là Website được tạo ra với sự hợp sức giữa nhà thầu và khách hàng.
Nếu như không cùng tiến hành với chung một mục đích là tạo Website như thế nào vì lý do gì, thì sẽ không thể tạo được một Website tốt.
Do đó, điều quan trọng là phải chuẩn bị thông tin trước trong bản Đề nghị mời thầu rồi mới yêu cầu thiết kế.
Nếu có thể phân tích sâu rộng về công ty của bạn bằng phân tích và tạo bản Đề nghị mời thầu thì mọi việc sẽ trở nên suôn sẻ hơn khi bắt đầu công việc.
Với những bạn lần đầu tiên đảm nhận dự án thiết kế Website thì công ty chúng tôi luôn nhận tư vấn về chiến lược sáng tạo nên rất mong có thể giúp được gì đó cho các bạn.
Những ai có suy nghĩ muốn thu hút thêm nhiều khách hàng thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi nhé.
ALIVE Vietnam với chi nhánh tại Hồ Chí Minh, chúng tôi cung cấp dịch vụ thiết kế web và giải pháp marketing hướng đến thị trường Việt Nam và Nhật Bản.
Web Design, UI/UX Design
Thiết kế WEB tập trung vào việc đem đến hiệu quả, cùng với thiết kế chất lượng cao
Branding / CI Design
Giải pháp thiết kế cho thương hiệu hướng đến những công ty mới gia nhập Việt Nam hoặc cung cấp dịch vụ mới
Web Marketing
Cung cấp giải pháp cho web marketing
Vui lòng liên hệ chúng tôi tại Contact
5 - 0 votes
4 - 0 votes
3 - 0 votes
2 - 0 votes
1 - 0 votes
We are ALIVE based in Vietnam
This is a website design for a company in the garment industry, expertly crafted by ALIVE Vietnam.
Alive Vietnam đã có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án phát triển trang web đa ngôn ngữ, nhưng trong quá trình này có rất nhiều điều cần chú ý. Bài viết này sẽ chia sẻ một số lưu ý quan trọng khi xây dựng trang web đa ngôn ngữ.
Đồng yên yếu, lạm phát, tăng thuế, lượng khách du lịch đến Nhật Bản tăng đột biến, sự phát triển nhanh chóng của AI tạo sinh, quan hệ quốc tế với các nước khác, chiến tranh,...
Trong những năm gần đây, thị trường đã bão hòa với các sản phẩm và dịch vụ tương tự, và cạnh tranh giữa các đối thủ ngày càng gay gắt. Để chiến thắng trong một thị trường đầy cạnh tranh, điều cần thiết là phải tăng nhận thức về thương hiệu trong nhóm khách hàng mục tiêu.
Hãycùngnhau
tạoranhữngđiềutuyệtvời!👋
Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)
+84-282-239-0444or Drop us a line, we will get in touch.
Contact UsDownload
Company Profile