Sáu yếu tố quyết định “thiết kế hiệu quả”
Một “thiết kế Web hiệu quả” không chỉ đơn giản là đẹp ở vẻ bề ngoài.
Bản chất của thiết kế là phải giải quyết vấn đề của người dùng.
Ví dụ, nếu là một trang web có khả năng:
” Thu hút và kích thích sự quan tâm của người truy cập ”
“ Cung cấp trải nghiệm người dùng (UX) thoải mái, giúp khách truy cập đạt được mục tiêu của họ mà không bị lạc trên trang web. ”
Đến cuối cùng, trang Web đó sẽ giúp những vị khách đã truy cập trang đạt được mục tiêu của họ.
Dưới đây là sáu yếu tố cụ thể giúp bạn đưa ra những quyết định đó
1. Được thiết kế theo mục tiêu và mục đích rõ ràng
Một thiết kế được coi là hiệu quả khi tất cả các yếu tố thiết kế đều được tạo ra với mục đích rõ ràng, hướng đến việc đạt được “điều gì” (What) và nhắm đến “ai” (Who).
Cụ thể, các yếu tố sau đây được đề cập.
- Màu sắc tương phản theo độ tuổi
- Sử dụng cấu trúc và yếu tố hình ảnh mà người dùng có thể hiểu một cách trực quan
- Liên kết và nút bấm được đặt trên luồng hành vi của người dùng
- Sản phẩm hoặc dịch vụ có đang được nhấn mạnh đúng giá trị không?
Bên cạnh đó, nếu mục đích của trang Web là “thu thập các câu hỏi và yêu cầu về tài liệu”, thì tiêu chí để xác định một thiết kế hiệu quả là thiết kế và xu hướng phải được cân nhắc để đạt được mục tiêu này.
Ngoài ra, một thiết kế đẹp mắt không đồng nghĩa với việc nó là thiết kế hiệu quả. Tùy thuộc vào mục tiêu và đối tượng mục tiêu, thiết kế chú trọng vào khả năng đọc hiểu và truyền tải thông tin rõ ràng có thể được đánh giá cao hơn so với kiểu dáng thời trang.
2. Được thiết kế dựa trên luồng hành vi của người dùng
Thiết kế hiệu quả được thiết kế để đáp ứng nhu cầu tiềm ẩn của người dùng và các kiểu hành vi vô thức.
Ví dụ: người dùng thường vô thức hình thành các khuôn mẫu trong hành vi của họ, chẳng hạn như khi họ hiểu tổng quan về sản phẩm, bước tiếp theo là xem xét lợi ích của việc sử dụng và sau đó là thông tin về giá.
Bằng cách dự đoán trước điều này và thiết kế một luồng cho phép khách truy cập nhanh chóng tìm thấy thông tin họ tìm kiếm, việc đạt được các mục tiêu chẳng hạn như yêu cầu sẽ dễ dàng hơn.
Để đạt được mục đích này , điều quan trọng là phải có sự điều hướng trực quan , cấu trúc menu và thiết kế bố cục nội dung chính để người dùng có thể điều hướng trang web đạt được mục tiêu của mình mà không bị nhầm lẫn.
3. Tính nhất quán trong thiết kế
Để tạo ra một thiết kế hiệu quả, điều quan trọng là tất cả các yếu tố hình ảnh, bao gồm cách phối màu, phông chữ và bố cục, phải nhất quán và nhất quán với ý tưởng tổng thể của thương hiệu.
Sự nhất quán này mang lại cho khách truy cập một hình ảnh thương hiệu vững chắc.
Cụ thể, các yếu tố sau sẽ giúp người dùng tránh được ấn tượng thống nhất về thương hiệu của bạn, tránh nhầm lẫn và mang lại cho người dùng cảm giác dễ sử dụng.
- Sự cân bằng màu sắc & đồng bộ trên toàn bộ trang web.
- Tông màu và cách thức của các bức ảnh được sử dụng phải nhất quán
- Quy định về bố trí, cách xử lý phải thống nhất.
Đặc biệt là chú trọng đến từng chi tiết và theo đuổi sự thống nhất có thể tạo ra điểm nhấn quan trọng để tạo ra thiết kế hiệu quả.
4. Cân bằng màu sắc tối ưu
Sự cân bằng màu sắc được tối ưu hóa cũng là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá một thiết kế hiệu quả.
Thông thường, việc phân bổ màu sắc được cho là cân bằng hơn khi sử dụng 25% cho màu chủ đề, 70% cho màu cơ bản và 5% cho màu nhấn, và việc sử dụng màu phụ hoặc màu đối lập cũng có thể tạo ra thiết kế đẹp hơn.
Những nhà thiết kế có kỹ năng cao thường có khả năng điều chỉnh cân bằng màu sắc một cách thành thạo và có kiến thức vững về thiết kế như đã nêu ở trên.
Ngược lại, các thiết kế có vẻ ngoài dường như được làm bởi người mới học thường gặp trường hợp mất cân bằng trong màu sắc, vì vậy bạn nên chú ý đến điều này.
5. Hãy cẩn thận với thiết kế đáp ứng (Responsive)
Ngày nay, các trang web được xem trên nhiều thiết bị và kích cỡ màn hình khác nhau, bao gồm PC, điện thoại thông minh và máy tính bảng.
Điều chỉnh đáp ứng những chi tiết này một cách cẩn thận là một phần tạo nên một thiết kế tuyệt vời.
Các trang web giới thiệu và bán sản phẩm B2C thường được xem trên điện thoại thông minh và máy tính bảng, trong khi các sản phẩm B2B được xem trên thiết bị PC.
Do người dùng sử dụng các thiết bị khác nhau để truy cập trang web, tùy thuộc vào tình huống và mục đích, thiết kế web cần đáp ứng khả năng hiển thị đẹp mắt trên mọi thiết bị. Do đó, một trong những yếu tố đánh giá thiết kế web chất lượng là việc thiết kế đáp ứng được thực hiện cẩn thận để đảm bảo hiển thị đẹp mắt trên mọi thiết bị.
Nhân tiện, khi thiết kế cho một công ty sản xuất web, bạn nên kiểm tra xem họ có thể sản xuất thiết kế riêng cho PC và thiết bị di động hay không.
Một công ty sản xuất chất lượng cao sẽ tạo ra thiết kế cho PC và thiết kế cho thiết bị di động riêng biệt. Nhưng ngược lại, các công ty khác sẽ chỉ tập trung thiết kế cho một nền tảng và bố cục cho nền tảng còn lại sẽ được quyết định trong quá trình mã hóa, dẫn đến trải nghiệm không được tối ưu.
Vì vậy, bạn cũng nên kiểm tra mức độ chi tiết trong công việc của người khác và sử dụng nó làm một trong những tiêu chí để đánh giá.
6. Không có các chi tiết trang trí hoặc các yếu tố không cần thiết
Loại bỏ các chi tiết trang trí và yếu tố không cần thiết khỏi thiết kế cũng rất quan trọng trong việc tạo ra một thiết kế tuyệt vời. Điều này là do, như đã đề cập ở trên, bản chất của thiết kế là giải quyết các vấn đề và khó khăn mà khách truy cập trang web đang gặp phải.
Nếu bạn quá tập trung vào tính độc đáo của thiết kế và bao gồm quá nhiều trang trí không cần thiết cũng như các yếu tố thông tin không liên quan gì đến việc đạt được mục tiêu của người dùng, thì bạn có nguy cơ tạo ra một thiết kế lộn xộn và thiếu thông điệp mạnh mẽ.
Tất nhiên, điều đó phụ thuộc vào đối tượng mục tiêu và sản phẩm, nhưng một thiết kế đơn giản giúp loại bỏ các yếu tố khác ngoài những yếu tố thực sự cần thiết sẽ có nhiều khả năng lưu lại trong trí nhớ của người tiêu dùng hơn và ít bị lỗi thời theo thời gian , vì vậy nó sẽ tồn tại lâu dài và bạn sẽ có nhiều khả năng có ấn tượng tích cực hơn.