ALIVE VIETNAM

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us

Việt Nam đã thực hiện lệnh cách ly xã hội từ ngày 1/4 đến 15/4, và Nhật Bản cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 7/4 vừa qua. Qua trao đổi với khách hàng, chúng tôi được nghe nhiều về việc các dây chuyền sản xuất tại các nhà máy tuy không phải ngừng hoạt động, tuy nhiên các hoạt động kinh doanh thì lại không thể thực hiện được. Đó cũng là lẽ đương nhiên, dù cho các doanh nghiệp duy trì sản xuất sản phẩm cũng như dịch vụ của mình nhưng nếu không có khách hàng tiêu thụ thì dù được sản xuất ra thì cũng chỉ khiến cho lượng hàng tồn kho tăng lên, từ đó khiến cho hoạt động kinh doanh bị trì trệ.

Vì vậy lần này, tôi sẽ nói về cách để các hoạt động kinh doanh của công ty chúng tôi vẫn được diễn ra ngay cả trong tình huống mà các cuộc họp trực tiếp bị hạn chế. Các cách thức này không chỉ áp dụng trong các hoạt động marketing ở Việt Nam mà còn có thể áp dụng được cho cả môi trường kinh doanh của Nhật Bản và tôi mong rằng bài viết này có thể giúp ích được cho bạn.
*Một phần trong bài viết này có sự trùng lặp với nội dung của bài viết trước, mong quý độc giả thông cảm.

1) Truyền bá thông tin một cách triệt để

Hiện tại ở Việt Nam cũng có nhiều doanh nghiệp tiến hành việc cho nhân viên làm việc tại nhà cũng như là công tác luân phiên tại công ty.

Vì lý do này, môi trường để bạn có thể thăm viếng chào hàng với khách hàng dường như là không có, gây nên sự kìm hãm trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch hầu hết các công ty đều rơi vào tình trạng không thể hoạt động như thường lệ, điều đó gây cản trở cho các doanh nghiệp khách hàng dù cần được tư vấn hoặc đặt hàng với công ty bạn nhưng họ sẽ cảm thấy e ngại và không làm điều đó. Đó chính là lý do để bạn phải truyền bá thông tin rộng rãi để mọi người có thể biết được rằng công ty của bạn vẫn đang duy trì hoạt động một cách bình thường, kiểu như: Công ty chúng tôi vẫn đang tiếp tục hoạt động. Chúng tôi vẫn có thể thương lượng mua bán cũng như là họp mặt bàn luận, các dây chuyền sản xuất vẫn đang được tiếp tục hoạt động. Chúng tôi cũng đã sắp đặt một hệ thống để hỗ trợ cho khách hàng.

Để quảng bá thông tin trên truyền thông, bạn có thể đăng thông tin lên trang News hoặc Blog trên website công ty của mình, hoặc thông qua email, quảng cáo trên Web, hoặc trên bất kì phương tiện nào mà thông tin của bạn có thể tiếp cận đến được với đối tượng mục tiêu của bạn. Và quan trọng là thông báo được công ty của bạn đang hoạt động như thế nào đến đúng đối tượng. Rất may mắn là công ty chúng tôi kinh doanh trong ngành nghề IT, đối với công việc thiết kế và lập trình Web thì vấn đề công tác từ xa không gây ảnh hưởng và chúng tôi vẫn có thể tiến triển các công việc như bình thường. Tuy nhiên, với tình trạng khẩn cấp trung tuần tháng 3 vừa qua, số lượng liên hệ mới từ phía khách hàng cũng đã bắt đầu giảm dần. Alive chúng tôi cũng phải thiết lập hệ thống công tác luân phiên tạm thời tại công ty hoặc đưa ra các quy định cho việc công tác từ xa cho các nhân viên như là một trong những biện pháp để ứng phó với corona. Với mức độ ảnh hưởng như vậy thì sự giảm thiếu về số lượng các cuộc đàm phán làm ăn mới là điều không thể tránh khỏi.

Đối phó với vấn đề này,  Alive Việt Nam chúng tôi dùng Mail Magazine để có thể vừa tiếp cận được với các khách hàng hiện tại cũng như là các khách hàng tiềm năng, cũng vừa là cách giải thích rõ với khách hàng rằng chúng tôi vẫn đang tiếp nhận các yêu cầu thảo luận mới từ họ bằng hình thức họp trực tuyến thông qua các quảng cáo trên Facebook mà chúng tôi đang vận hành. Và kết quả là, kể từ khi ban bố lệnh cách ly xã hội từ ngày 1/4trở đi, chúng tôi vẫn tiếp tục nhận được các lượt liên hệ từ phía khách hàng trên Website, và cả liên hệ qua điện thoại.

Nếu bạn đang có thời gian thì còn chờ gì nữa, hãy giảm bớt thời gian dùng cho việc mổ xẻ các hoạt động kinh doanh mà bắt đầu triệt để quảng bá thông tin đi thôi nào.

2) Tận dụng tối đa việc họp trực tuyến

Hiện nay các dự án mới cũng như dự án hiện hành của Alive Việt Nam chúng tôi đều đang được tiến hành họp trực tuyến thông qua Zoom hoặc Skype.

Dù là tạo một trang web hay về digital marketing, điều quan trọng trước hết là “lắng nghe và thu thập thông tin về nhiệm vụ và mục tiêu”. Để lắng nghe về nhiệm vụ và mục tiêu công việc thì họp trực tuyến cũng đủ để tư vấn cũng như quyết định về các phương hướng chung. Do Zoom hoặc Skype đều có chức năng chia sẻ màn hình, vì thế dù là báo cáo tình hình tiến độ dự án thiết kế Website hay các báo cáo về marketing thì bạn vẫn có thể giải thích chi tiết được nội dung ý tưởng của bản thiết kế cũng như là giải thích chi tiết về nội dung bản báo cáo và mọi thứ đều không khác biệt mấy so với khi bạn trực diện giải thích với khách hàng. Ngoài ra, có thể đôi lúc bạn chia sẻ màn hình nhưng hình ảnh của lại không thể nhanh chóng hiển thị, khi ấy, nếu bạn có sử dụng Google Spreadsheet hoặc Google Slide, bạn có thể chia sẻ tài liệu đó với số đông ngay trên trình duyệt Web, và điều đó giúp giảm thiểu các mâu thuẫn trong việc lý giải nội dung truyền đạt giữa hai bên.

Bạn cũng nên tận dụng tính năng Chat để gửi qua lại URL của Website thông tin bạn muốn chia sẻ với khách hàng giúp hai bên có thể cùng lý giải thông tin một cách kỹ càng hơn.
Hơn nữa, chức năng ghi hình cuộc gọi của các công cụ họp trực tuyến hiện rất phổ biến, vì vậy bạn có thể dễ dàng lưu lại bằng chứng về nội dung cuộc họp, nhờ vậy hiệu quả đạt được cũng không hề thua kém gì so với khi họp trực diện với khách hàng.Dĩ nhiên là không phải tất cả các ngành nghề đều có thể áp dụng được cách làm trên, đối với các trường hợp cần kiểm tra về hoạt động cũng như xác nhận về các kết cấu vật lý của sản phẩm thì khó tránh khỏi việc phải đàm phán trực tiếp với khách hàng, vì thế, bạn nên áp dụng đúng tiêu chí TPO (time, place, occasion) cho mỗi cuộc họp của mình dù là họp trực tuyến hay là họp trực tiếp với khách hàng.

Ngay cả trong ngành nghề thiết kế Website cũng vậy, nếu bạn không thể cảm nhận được bầu không khí cũng như quy trình làm việc thực tế thì cũng không thể nghiêm túc sáng tạo để phản ánh được mong muốn cũng như thế mạnh của khách hàng.
Vì thế, ngay cả khi các hoạt động kinh doanh của Alive Việt Nam chúng tôi trở lại như bình thường, tuỳ vào tình huống mà chúng tôi sẽ áp dụng hình thức họp trực tuyến và họp trực tiếp sao cho phù hợp.

3) Đa dạng nội dung quảng cáo với quảng cáo digital

Ở bài viết trước, tôi đã từng nhắc đến vấn đề có khoảng 60% hoạt động mua bán được hoàn thành nhờ vào thông tin trên Internet. Nói theo cách khác, khi bạn đặt mục tiêu là đưa sản phẩm và dịch vụ của công ty đăng tải quảng cáo trên internet, thì dù nhân viên kinh doanh của bạn không cần phải dùng lời lẽ dông dài để chào hàng, khách hàng vẫn đặt hàng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn.

Tại Alive Việt Nam, chúng tôi cho đăng tải các dự án đã thực hiện như là một chiến lược về quảng cáo digital. Và do chúng tôi có thế mạnh về thiết kế cũng như khả năng vận hành tốt các dự án, đó chính là lý do mà chúng tôi được nhiều doanh nghiệp biết đến và gửi gắm niềm tin để cùng hợp tác. Đứng trên lập trường của người đặt hàng, khách hàng sẽ cảm giác an tâm hơn khi lựa chọn một công ty có nhiều thành tựu trong lĩnh vực chuyên môn, và như vậy thì các dự án khách hàng order sẽ được tiến triển một cách chặt chẽ, cũng như đối với các khách hàng là người Nhật thì họ dễ có cảm giác bất an khi order thiết kế tại Việt Nam vì lo sợ thiết kế của người Việt sẽ không phù hợp với thị hiếu của người Nhật.

Alive chúng tôi luôn chú trọng vào thực thu của dự án. Ngoài ra, chúng tôi cũng định kỳ đăng blog các thông tin hữu ích cho khách hàng như : Những điểm cần lưu ý khi order làm Website hoặc quy trình làm Web, hoặc mẹo để thu hút khách hàng.
Điều này không chỉ đơn thuần là truyền đạt đến với khách hàng về cách suy nghĩ và làm việc của chúng tôi hoặc mang ý nghĩa giải thích các vấn đề liên quan đến dịch vụ Web, điều chúng tôi muốn đó là làm cho khách hàng có cái nhìn sâu sắc hơn về công ty và dịch vụ của chúng tôi dựa trên các thông tin chúng tôi đã đăng tải.Bằng cách này, tuỳ vào thông tin mà bạn đăng tải trên Website mà hiệu quả thu hút khách hàng cũng sẽ có sự thay đổi.

Ví dụ điển hình, một Website nhà hàng nếu đăng thật nhiều hình ảnh thức ăn ngon hoặc hình ảnh không khí của nhà hàng, điều đó sẽ kích thích hứng thú của thực khách để họ có ý định đến ăn thử, tương tự trường hợp bạn xem xét giới thiệu một sản phẩm nào đó, nếu bạn sử dụng thật nhiều hình ảnh hoặc video để đăng tải nội dung thì thông tin đó sẽ đến được với khách hàng một cách chặt chẽ hơn từ đó khách hàng cũng xem xét sản phẩm được dễ dàng hơn. So với một trang Web mà hàng năm trời không cập nhật thay đổi nội dung gì trong mục Tin tức thì những website luôn cập nhật thông tin mới nhất về các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ khiến người dùng cảm thấy an tâm để có thể tiến hành đặt hàng hoặc nhờ cậy tư vấn.

Nói chung, để bắt đầu việc quảng cáo digital thì bạn nên tích luỹ cho mình một nguồn nội dung phong phú, điều này có thể được xem là một nhân tố thu hút sức mua của khách hàng.

Giới thiệu đôi chút về công ty Alive Việt Nam

ALIVE Vietnam là công ty chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh của công ty Alive Japan, cung cấp dịch vụ giải pháp thiết kế nhắm vào thị trường Việt Nam.
Web Design, UI/UX Design
Thiết kế trang web tập trung vào thiết kế chất lượng cao và hiệu quả của trang web
Branding / CI Design
Giải pháp thiết kế nguyên bộ nhận diện thương hiệu dành cho các dịch vụ mới tại Việt Nam
Web Marketing
Cung cấp bí quyết và phương pháp nắm bắt từ việc khai thác thị trường Việt Nam
Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấn vào nút Contact ở đầu trang.

Thanks for reading

We are ALIVE based in Vietnam

More from ALIVE

URL COPIED!

Hãycùngnhau

toranhngđiutuytvi!👋

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us