ALIVE VIETNAM

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us

Xin chào các bạn doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bạn nghĩ đến điều gì trước tiên khi muốn tiến hành quảng bá doanh nghiệp tại Việt Nam?
Nếu là hình thức quảng cáo thông thường thì sẽ là các hình thức TVCM, quảng cáo thông qua các phương tiện giao thông công cộng, biển hiệu bên ngoài cửa hàng hay các tờ rơi quảng cáo dạng Vetter hay Sketch. Còn hình thức truyền thông kĩ thuật số thì ở Việt Nam thường là các quảng cáo chạy trên nền tảng Facebook và Google.Hình thức quảng cáo thông thường có đặc điểm là dễ tiếp cận các đối tượng trên diện rộng nên kết quả nhận diện thương hiệu rộng khắp là có thể nhìn thấy được, nhưng hình thức quảng cáo này cũng có những mặc hạn chế như sau:
. Cost: chi phí ban đầu cao
. Target: Khó nhắm trúng khách hàng mục tiêu
. Khó xác minh được hiệu quả

Ngược lại, quảng cáo trên nền tảng Facebook và Google có thể dễ dàng bắt đầu từ quy mô vài trăm nghìn đồng mỗi ngày và các cài đặt nhắm mục tiêu chi tiết như tuổi, giới tính, sở thích và sở thích, v.v. là có thể thực hiện được, nhờ vậy doanh nghiệp sẽ truyền tải được thông tin về sản phẩm trực tiếp đến những user có khả năng sẽ hứng thú với sản phẩm của mình. Ngoài ra, vì các quảng cáo kỹ thuật số này có thể phân tích tỷ lệ phản ứng của người dùng bằng cách sử dụng dữ liệu định lượng chính xác, nên việc lập ra chu trình PDCA (Lập kế hoạch – Thực hiện – Kiểm tra – Cải tiến) có thể được thực hiện một cách nhanh chóng hơn. Tất nhiên, tùy vào sản phẩm mà có nhiều trường hợp quảng cáo bằng các phương tiện thông thường sẽ cho kết quả tốt hơn, nhưng nếu bạn muốn khởi nghiệp với chi phí thấp mà vẫn hiệu quả thì nên sử dụng các phương tiện kỹ thuật số để đạt được lợi nhuận tốt hơn.

ALIVE VIETNAM hiện có dịch vụ tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp chạy quảng cáo trên Facebook và Google và đã có nhiều khách hàng liên hệ đến Alive để nhờ tư vấn. Trong bài viết lần này tôi sẽ nói về việc phân biệt sử dụng quảng cáo Facebook hay Google như thế nào để đạt được hiệu quả.

1) Quảng cáo Facebook là gì?

Facebook là một nền tảng mạng xã hội khổng lồ với 2,5 tỷ tài khoản hoạt động hàng tháng *1 trên toàn thế giới và 63 triệu *2 tại Việt Nam. Sau khi Instagram được mua lại bởi Facebook thì các quảng cáo đang chạy trên facebook cũng có thể chạy luôn trên Instagram, có thể nói, ở thời điểm hiện tại, về quảng cáo trên mạng xã hội thì Facebook chính là công cụ hàng đầu.

Quảng cáo trên Facebook có thể nhắm vào những đối tượng mục tiêu theo độ tuổi, khu vực, sở thích, ngôn ngữ, v.v. đang sống trên hành tinh này. Tất nhiên, khách hàng mục tiêu không phải chỉ là một nhóm. Bằng cách phân chia mục tiêu thành các phân khúc như người Việt, người Nhật, người sống tại Hồ Chí Minh, người sống tại Hà Nội, v.v. và tạo quảng cáo tối ưu hóa cho từng nhóm đối tượng, thông thường sẽ chạy quảng cáo sao cho tạo ra được sức hấp dẫn mạnh mẽ đến nhóm đó. Ngoài ra, với tập những người đã click vào quảng cáo rồi thì có thể dựa vào đó thiết lập thêm tập quảng cáo remarketing.

Có nhiều loại quảng cáo mà bạn có thể cài đặt theo mục đích của mình, chẳng hạn như hình thức tặng coupon gọi là “quảng cáo tặng coupon”, quảng cáo nhằm tăng lượt click like cho page gọi là “quảng cáo tăng like fanpage”, và quảng cáo để khách truy cập trang web công ty. Khi bạn đã hoàn thành việc xác định và cài đặt mục tiêu rồi cho phát đi thì quảng cáo sẽ xuất hiện trên Newfeed của người dùng, xen lẫn giữa các bài đăng khác, khiến cho người dùng facebook sẽ tiếp cận chúng một cách tự nhiên.

Do đó, quảng cáo trên Facebook rất hiệu quả để xây dựng nhận diện thương hiệu ở chỗ chúng có thể tiếp cận người dùng đúng với mục tiêu bạn đã thiết lập mà không cần người dùng phải thực hiện bất cứ thao tác nào, hình thức này được gọi là “quảng cáo đẩy”. Ngoài ra, số lượng câu chữ lẫn hình ảnh có thể trình bày trong quảng cáo nhiều và có thể sử dụng được cả video, nên loại quảng cáo này không chỉ khiến người dùng nhận biết được thương hiệu mà còn làm tăng thêm sự quan tâm của người xem quảng cáo đối với thương hiệu.

2)Quảng cáo trên Goolge là gì?

Quảng cáo Google bao gồm quảng cáo từ khoá tìm kiếm, quảng cáo video được phân phối trên Youtube, và hiển thị quảng cáo bằng các banner. Tôi sẽ giải thích các tính năng của từng loại quảng cáo bên dưới.

. Quảng cáo tìm kiếm
Công cụ tìm kiếm của Google tìm kiếm 3,5 tỷ lần mỗi ngày, với tỷ lệ 91% *3 trong số các công cụ tìm kiếm của thế giới và 92% *4 tại Việt Nam, đây là một tỷ lệ rất cao. Quảng cáo tìm kiếm Google hiển thị quảng cáo cùng với kết quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm này. Với hành động gõ từ khoá tìm kiếm của người dùng, ta có thể thu hẹp khu vực phát quảng cáo và thuộc tính người dùng (tuổi, giới tính, v.v.) và chắc lọc từ khoá để hiển thị quảng cáo.

Tùy thuộc vào khu vực phát quảng cáo và kết quả lựa chọn giá thầu, ví dụ, với công ty Alive, chúng tôi chạy quảng cáo cho từ khóa “Thiết kế Hồ Chí Minh”, vì vậy nếu bạn tìm kiếm với từ khóa này, quảng cáo của chúng tôi có thể xuất hiện. Quảng cáo tìm kiếm của Google được gọi là “quảng cáo kéo”, không giống như Facebook, vì chúng là hình thức hiển thị để đáp ứng với hành động tìm kiếm có mục đích của người dùng. Đây cũng là hình thức quảng cáo được cho là giúp bạn dễ dàng có được CV vì người dùng tìm kiếm bằng những từ cụ thể, xác định rõ những gì họ đang cần và đang trong giai đoạn xem xét mua hoặc đăng kí.

. Quảng cáo bằng video – clip
Ắt hẳn người Việt rất hay xem các video trên nền tảng Youtube và những quảng cáo sẽ được cài đặt vào đầu và giữa cái video đó.
Quảng cáo Youtube có thể được cài đặt chỉ định vào kênh bạn yêu thích và bạn có thể phân bố quảng cáo đến các kênh Youtube mang tính tương thích cao với doanh nghiệp của bạn. Ví dụ: nếu công ty bạn là đại lý cung cấp dịch vụ du lịch tới Việt Nam hoặc khách sạn, hãy chỉ định kênh YouTube chuyên giới thiệu các điểm đến và văn hóa du lịch tại Việt Nam; nếu bạn kinh doanh liên quan đến các sản phẩm làm đẹp như mỹ phẩm và thẩm mỹ viện thì sẽ rất hiệu quả khi chỉ định quảng cáo tại các kênh Youtube liên quan đến các video trang điểm và nội dung làm đẹp.

. Quảng cáo Display
Quảng cáo Display là quảng cáo bằng các banner được hiển thị trong những khung dành cho quảng cáo trên các trang truyền thông như trang tin tức, blog và trang web cổng thông tin. Mặc dù lượng thông tin có thể đặt trong một khung quảng cáo như vậy là nhỏ, nhưng do có thể tạo ra thật nhiều lượt hiển thị trên trang, nên gây được sự chú ý, liên hệ được đến người dùng nên cũng có thể mong đợi kết quả tốt từ hình thức quảng cáo này.

Chức năng nhắm mục tiêu của Google rất tốt cho quảng cáo video và quảng cáo hiển thị, và tốt nhất là phân tích sở thích và sở thích từ dữ liệu lớn của lịch sử duyệt trang web, v.v. chỉ bằng cách đặt danh mục sở thích của người dùng mà không chỉ định riêng. Ngoài ra còn có một chức năng cung cấp nó cho nhiều người dùng khác nhau. Do đó, tôi nghĩ rằng một quảng cáo có thể được dự kiến ​​sẽ có hiệu quả nếu đó là một quảng cáo nhằm mục đích cho người dùng không tiếp xúc tiềm năng biết.

3) Phân biệt chạy quảng cáo trên Facebook và Google

Vậy làm thế nào để chúng ta phân biệt và sử dụng đúng các hình thức quảng cáo Facebook và Google này? Tôi đã tổng hợp lại dựa theo các trường hợp riêng lẻ.
. Muốn giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ mới, các cửa hàng mới
Nếu bạn muốn công bố một sản phẩm mới, dịch vụ mới hoặc mở cửa hàng mới chưa được biết đến, tôi nghĩ là quảng cáo trên Facebook và quảng cáo video trên Google sẽ có hiệu quả ở Việt Nam. Lí do là bởi những quảng cáo này là “quảng cáo kiểu đẩy” được đề cập ở trên và những thông tin mới này sẽ được đơn vị phát quảng cáo gửi đến cho những người dùng tiềm năng.

. Chào hàng đối với các sản phẩm có thời gian xem xét sử dụng dài
Trường hợp sản phẩm và dịch vụ theo hình thức BtoB, ngay cả khi đối tượng hướng đến không có nhu cầu về sản phẩm ngay lập tức, chúng ta vẫn muốn họ coi sản phẩm của mình là một trong những lựa chọn khi họ cần đến. Đã có nhiều trường hợp như vậy. Khi đó, việc tăng tần suất hiển thị quảng cáo với người dùng là điều thích hợp. Người dùng tiềm năng thường bị ấn tượng bởi sự hiện diện của các quảng cáo trên banner mà họ thường thấy và khi có nhu cầu sử dụng, họ sẽ nhớ dịch vụ được thấy trong quảng cáo và dẫn đến việc tiến hành mua hàng.

. Khi bị đem ra so sánh với các đối thủ
Quảng cáo tìm kiếm của Google rất có hiệu quả trong việc tiếp cận người dùng mà họ đang có những nhu cầu thực tế và đang xem xét nhiều sản phẩm và dịch vụ. Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm một công ty thiết kế Nhật Bản tại Việt Nam như Alive Việt Nam, bạn thường tìm kiếm theo từ khoá “công ty thiết kế Việt Nam”, nhưng nếu trang ALIVE VIỆT NAM được hiển thị ở đầu trang kết quả tìm kiếm, bạn sẽ nhấp vào trang web đó ngay để xem có phải không?

Rất nhiều người dùng Google khi muốn so sánh thông tin giữa các sản phẩm, vì vậy chìa khóa ở đây là thể hiện được sự hấp dẫn trong các sản phẩm của mình. Mặt khác, nếu bản thân dịch vụ không được biết đến rộng rãi, do không được tìm kiếm thường xuyên, vì thế, sẽ hiệu quả hơn nếu sử dụng quảng cáo Facebook hoặc kiểu quảng cáo bằng video của Google để làm chiến dịch nâng cao nhận thức sản phẩm.

Tóm lại, bạn có thể hiểu đơn giản là như thế này:
. Giải pháp tăng nhận thức thương hiệu – sản phẩm: Quảng cáo bằng video trên Facebook và Google là phù hợp
. Giải pháp nhắc lại hình ảnh thương hiệu – sản phẩm: Quảng cáo bằng Google Display
. Giải pháp gặt hái đơn hàng trước hành động so sánh sản phẩm: Quảng cáo tìm kiếm của Google
Tuy nhiên, có thể mở rộng phạm vi chạy quảng cáo tùy vào cách tạo nội dung của từng quảng cáo, vì vậy tốt nhất nên vừa chạy thử nhiều cách khác nhau để xem phương thức quảng cáo nào phù hợp nhất với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, vừa xoay vòng chu trình PDCA vừa cải thiện là phương pháp tốt nhất.

4) Các mục cài đặt quảng cáo

Cuối cùng, chúng tôi sẽ mô tả các điểm của thiết kế quảng cáo rất quan trọng khi vận hành quảng cáo thời đại kĩ thuật số.
Nếu bạn không theo dõi sát sao, bạn sẽ không thể xác định và tiếp cận được đúng mục tiêu và không thể đạt được mục tiêu của mình, vì vậy hãy nhớ ghi nhớ những điều sau đây.
. Làm rõ mục đích và phương châm quảng cáo
. Setting cài đặt KPI
. Các cột mốc, sự kiện quan trọng
. Cài đặt đối tượng khách hàng
. Khám phá những điểm mạnh (thu thập thông tin về thị trường 3D, khách hàng / đối thủ / chủ sở hữu và sử dụng phân tích 3C)

Hãy phân chia những thông tin này, xem xét đối với những đối tượng như vậy thì sẽ tạo ra những kiểu quảng cáo như thế nào, rồi sau đó mới tiến hành viết nội dung và sáng tạo ra những hình ảnh và video để phục vụ cho quảng cáo. Một trong những điểm mạnh của quảng cáo kỹ thuật số là nội dung của quảng cáo có thể được chia nhỏ và sử dụng khác nhau, vì vậy điều rất quan trọng là phải thiết kế cài đặt cho đúng. Ngoài ra, việc cài đặt quảng cáo có thể thay đổi được bất cứ lúc nào, vì vậy vừa chạy vừa xem xét để chỉnh sửa cho phù hợp.

5) Tổng kết

Bạn thấy bài viết lần này, về hướng dẫn ứng dụng đúng quảng cáo Facebook và quảng cáo Google và các điểm lưu ý về thiết kế quảng cáo, như thế nào? Bản thân việc phát đi quảng cáo thì rất dễ, nhưng như tôi đã nói, hiệu quả sẽ giảm đi một nửa nếu bạn không lên thiết kế đúng mục tiêu và sáng tạo.

Alive cung cấp tư vấn thiết kế quảng cáo và hỗ trợ vận hành, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để biết thêm chi tiết hoặc để được giải đáp thắc mắc.

Nguồn tham khảo:
*1 Tổng hợp những mạng xã hội được ưa thích trong nước và thế giới(Facebook、Twitter、Instagram、LINE、TikTok)
https://blog.comnico.jp/we-love-social/sns-users

*2 Leading countries based on Facebook audience size as of April 2020
https://www.statista.com/statistics/268136/top-15-countries-based-on-number-of-facebook-users/

*3 Search Engine Market Share Worldwide
https://gs.statcounter.com/search-engine-market-share

*4 Search Engine Market Share Viet Nam
https://gs.statcounter.com/search-engine-market-share/all/viet-nam

Giới thiệu đôi chút về công ty Alive Việt Nam

ALIVE Vietnam là công ty chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh của công ty Alive Japan, cung cấp dịch vụ giải pháp thiết kế nhắm vào thị trường Việt Nam.
Web Design, UI/UX Design
Thiết kế trang web tập trung vào thiết kế chất lượng cao và hiệu quả của trang web
Branding / CI Design
Giải pháp thiết kế nguyên bộ nhận diện thương hiệu dành cho các dịch vụ mới tại Việt Nam
Web Marketing
Cung cấp bí quyết và phương pháp nắm bắt từ việc khai thác thị trường Việt Nam
Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấn vào nút Contact ở đầu trang.

Thanks for reading

We are ALIVE based in Vietnam

More from ALIVE

URL COPIED!

Hãycùngnhau

toranhngđiutuytvi!👋

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us