ALIVE VIETNAM

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us

Việc đánh giá hiệu quả của một thiết kế website chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với tất cả các bên liên quan. Bởi một thiết kế website hoạt động hiệu quả không chỉ nằm ở việc chúng trông như thế nào mà còn là cách chúng hoạt động, tương tác với người dùng và nói lên tiếng nói của thương hiệu ra sao. Trong bài viết sau chúng tôi cung cấp một số cách đơn giản để bạn kiểm thử và có những đánh giá sơ bộ về thiết kế tương tác của một website.

HÃY BẮT ĐẦU VỚI KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU

Việc hiểu rõ chính xác khách hàng mục tiêu (target audience) mà trang web hướng tới sẽ là một vũ khí hết sức quan trọng ở bất cứ vị trí nào. Một bản UX personas hoàn chỉnh là một mô tả chính xác mà chúng ta có thể tưởng tượng ra chi tiết họ là ai và một ngày của họ diễn ra như thế nào.

( Nguồn ảnh: uxstudioteam )

Một UX personas hoàn chỉnh sẽ cho chúng ta biết nhiều về độ tuổi, thu nhập, vị trí địa lý, sở thích, phẩm chất, khả năng sử dụng công nghệ,….  đôi khi cũng là thói quen và những động lực của khách hàng mục tiêu. Các nhãn hàng thường khá bận rộn để có thể chia sẻ những thông tin này cho nhà thiết kế giao diện. Nhưng chính những điều này là những thứ giúp cho nhà thiết kế tạo ra kết nối giữa nhãn hàng của bạn  người trải nghiệm tốt hơn. Hãy tìm hiểu, ghi nhận, và làm việc với nhà thiết kế để UX personas khách quan và chính xác nhất với đối tượng mục tiêu của website.

 

HÃY KIỂM THỬ THIẾT KẾ VỚI KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CỦA BẠN

Mục tiêu của việc kiểm thử là tìm hiểu cách mà khách hàng mục tiêu tương tác với website, những suy nghĩ và cảm giác của họ. Chính vì vậy, bạn không nên thử nghiệm thiết kế với các bên liên quan hoặc bất cứ ai ngoài đường, hãy chỉ tập trung vào khách hàng đối tượng và lắng nghe họ. Những đặc điểm, thói quen, mong muốn và khó khăn của họ sẽ giúp bạn hiểu rõ họ đang tìm kiếm điều gì từ sản phẩm. Điều đó giúp ích rất nhiều trong việc phát hành một trang web, SEO, hay thậm chí là sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh như thế nào để tiếp cận với nhóm đối tượng này

 

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP KIỂM THỬ ĐƠN GIẢN

Sau đây là một số phương pháp mà chúng tôi đề xuất để đánh giá ấn tượng của người dùng về website của bạn:

  • Thử nghiệm 5 giây: Hiển thị cho khách hàng mục tiêu trang web của bạn chỉ trong vòng 5 giây và đặt câu hỏi với họ điều làm họ ghi nhớ, ấn tượng ban đầu và cảm giác của họ về trang web.
  • Kiểm tra ưu tiên: Hiển thị cho khách hàng mục tiêu hai thiết kế, đó có thể là trang web của công ty bạn và công ty đối thủ,hoặc  hai biến thể của trang web hiện tại và tìm hiểu xem họ thích trang web nào hơn, vì sao lại như vậy?
  • Kiểm tra lần nhấp đầu tiên: Hãy yêu cầu người dùng hoàn thành một hành động bất kì trên trang web. Qua hành động đó bạn sẽ nhận ra điều thực sự thu hút họ trong tiềm thức, điều gì thôi thúc họ nhấp vào một button bất kì hay cố gắng bôi đen một dòng chữ nào đó. Đó dường như sẽ là một cơ hội cho bạn tiếp cận họ.
  • Thử nghiệm 30s: Sau thử nghiệm 5s thì bạn có thể yêu cầu họ xem lại trang web lần thứ 2.  Ở lần này khách hàng sẽ xem qua một lượt tất cả nội dung, sau đó bạn có thể đặt một số câu hỏi để kiểm tra mức độ rõ ràng của thông tin ví dụ như Mục đích của trang web này là gì? Nội dung có dễ đọc không? Điểm đặc biệt của sản phẩm…. các câu hỏi có thể thay đổi, tùy vào ngành hàng mà bạn cung cấp.
  • Thử nghiệm tương tác: sau tất cả các thử nghiệm nhỏ nêu trên, ở bước này các bạn có thể nhờ khách hàng hoàn thành một tác vụ nào đó ( thường là đặt hàng, tìm và gửi form tuyển dụng,…) và đề nghị họ nói về cảm giác mà họ trải qua trong suốt quá trình thực hiện. 

 

Có thể một vài người sẽ cảm thấy form này quá dài và nhiều thông tin không cần thiết mất nhiều thời gian của họ, một số khác thì có thể thấy thông tin của website chưa đầy đủ. Dù sao đi nữa, hãy chỉ lắng nghe. Ở bước này, dù bạn rất muốn hỏi họ những câu hỏi về thiết kế một cách cụ thể, nhưng hãy chỉ để mình họ chia sẻ và tập trung vào tác vụ mà thôi.

KHẢO SÁT CHI TIẾT NGƯỜI DÙNG

Đã đến bước cuối cùng rồi! Ở lúc này, các bạn có thể nhờ khách hàng mục tiêu trả lời những câu hỏi sâu hơn như họ cảm thấy màu sắc như thế nào?  Cảm giác về thương hiệu này? ngôn ngữ sử dụng có thú vị không? có điểm gì mà khách hàng không hiểu hoặc thấy khó chịu? Font chữ có quá nhỏ không? thời gian load có làm họ mất kiên nhẫn? Bất cứ câu hỏi gì phục vụ cho quá trình trải nghiệm của họ.

Việc kiểm thử trang web đòi hỏi nhiều thời gian và giai đoạn phức tạp, nhưng trên đây là một số cách để bạn tự kiểm tra và có được góc nhìn khách quan về thiết kế website của doanh nghiệp. Thiết kế website tác động rất lớn lên hình ảnh của thương hiệu, vì vậy các bên liên quan không nên tự đưa ra quyết định, kiểm thử thiết kế là việc cần thiết để nhận được phản hồi từ người dùng thực.

 

Nguồn tham khảo:

Idesign

uxstudioteam

 

Giới thiệu đôi chút về ALIVE Việt Nam

ALIVE là công ty sáng tạo kỹ thuật số có trụ sở tại 2 quốc gia là Nhật Bản và Việt Nam, với mục tiêu giải quyết các vấn đề trong kinh doanh bằng sức mạnh trong thiết kế và công nghệ.

Branding & Marketing

Chúng tôi không những hiểu rõ về thị trường và người tiêu dùng tại Việt Nam mà còn nhận thức đúng về giá trị của sản phẩm & dịch vụ của khách hàng.

UI/UX Design

Công ty Alive Việt Nam chúng tôi có thể đóng góp cho sự phát triển kinh doanh của khách hàng với tư cách là chuyên gia trong lĩnh vực về UI/UX.

Nếu bạn cần tư vấn thì xui lòng liên hệ thông qua trang Contact nhé.

Thanks for reading

We are ALIVE based in Vietnam

More from ALIVE

URL COPIED!

Hãycùngnhau

toranhngđiutuytvi!👋

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us