ALIVE VIETNAM

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us

Xin chào tất cả các bạn hiện đang làm việc tại Công ty Nhật Bản ở Việt Nam. Tôi tên là Kuruma, Giám đốc Marketing của Alive Việt Nam.

Hiện nay, Việt Nam cũng đang bùng nổ chuyển đổi số trong kinh doanh và quảng cáo, và ngày càng có nhiều lời đề nghị tạo và đổi mới website.
Theo đó, trong số những khách hàng tìm đến với chúng tôi có nhiều khách hàng trước đây đã nhờ những công ty thiết kế khác để tạo Website nhưng lại nhận về sản phẩm kém chất lượng, và cũng không đạt được thiết kế mong muốn.


Vì chi phí cho việc thiết kế Website khá cao, nên khi nhận được sản phẩm mà không thể dùng để xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng, thì chúng ta đã tiêu tốn tiền bạc để chi trả công ty thiết kế cho một Website kém chất lượng.
Dĩ nhiên, một công ty thiết kế mà không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng sẽ là một vấn đề lớn, nhưng tuỳ vào cách suy nghĩ cũng như hành động của chính khách hàng cũng sẽ mang đến thay đổi lớn cho Website được tạo ra.


Từ quan điểm của ALIVE VIETNAM chúng tôi, công ty đã làm việc với hơn 100 công ty khác nhau mỗi năm, thì chúng tôi muốn nói về suy nghĩ và hành động của những bạn/công ty sẽ gặp thất bại trong việc tìm kiếm nhà thầu thiết kế Website.
Và những ai đã từng có trải nghiệm không tốt với nhà thầu thiết kế thì cũng hãy xem qua nhé.

Xem ngân sách cho việc tạo Website là chi phí

 

Khoản tiền dành cho việc thiết kế Website không phải là chi phí.
Người thực hiện công việc sẽ chuyển khoản tiền đó thành tài sản thông tin gọi là Website, và đó sẽ là sự đầu tư để thu về lợi nhuận.
Sau khi hoàn thành tạo Website, trong tương lai, doanh nghiệp sẽ sử dụng nó để thu hút khách hàng và nâng cao doanh thu.

Vậy nếu các bạn lựa chọn nhà thầu với suy nghĩ thiết kế Website sẽ đi đôi với chi phí thì dù thế nào đi nữa tiêu chuẩn của các bạn cũng sẽ thiên về giá thành rẻ. Tại Việt Nam, người ta thường nói rằng “Tiền nào của nấy”, và quả thật chất lượng Website được tạo ra bởi các công ty thiết kế với giá thành rẻ sẽ thấp hơn các bạn mong muốn rất nhiều.
(Để lấy ví dụ thì tại Việt Nam có rất nhiều Website được tạo ra ở trình độ cực kì thấp đến mức Link hay chuyển đổi ngôn ngữ không thể hoạt động bình thường, và thiết kế trông rất nghiệp dư.)


Nếu chỉ nhìn vào chi phí trước mắt và bỏ ra số tiền quan trọng cho sản phẩm mà không thể giúp thu được lợi nhuận thì chẳng phải là chúng ta đang lãng phí tiền bạc hay sao? Và nếu như đó là số tiền của chính bản thân bạn thì liệu các bạn có làm một việc như vậy hay không?
Website mà các bạn muốn tạo ra sẽ là tài sản của công ty các bạn và là công cụ mới giúp sinh ra lợi nhuận sau này.
Liệu các Website mà các bạn đã phụ trách và thiết kế ra cho đến hiện tại đã nhận lại được bất kỳ lợi nhuận nào chưa?


Khi tìm nhà thầu cho việc thiết kế Website thì tôi khuyên các bạn nên tìm nhà thầu có thể thảo luận chiến lược về kế hoạch thu hút khách hàng sau khi hoàn thành Website và cả về lợi ích đạt được sau này, chứ không phải là nhà thầu chỉ biết thiết kế Web theo đúng như những gì được chỉ, để tránh gặp phải thất bại.

 

Giao phó mọi thứ cho công ty thiết kế

 

Tôi nghĩ có không ít người đã từng nói rằng “Do tôi không chuyên về lĩnh vực Web nên mọi thứ xin nhờ công ty các bạn”.


Dĩ nhiên, chúng ta sẽ không hề cảm thấy bất an khi trả tiền và uỷ thác cho công ty chuyên nghiệp, tuy nhiên ít nhất phía công ty khách hàng cần phải suy nghĩ nền tảng cho việc sắp xếp thông tin để có thể truyền đạt được sức hút của sản phẩm và dịch vụ của công ty mình.
Chính công ty các bạn cần phải có chiến lược kinh doanh để biết được các đối thủ cạnh tranh đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ với thế mạnh nào? Công ty các bạn có đang tạo ra được sự khác biết hay không? Và các bạn muốn truyền đạt điểm mạnh đó đến ai?


Thỉnh thoảng cũng sẽ có những khách hàng giao phó cả việc sắp xếp thông tin mang tính chiến lược kinh doanh cho công ty thiết kế Website.
Giữa công ty thiết kế được uỷ thác và phía công ty khách hàng mà đang thực hiện công việc tại nơi làm việc thực tế sẽ có sự khác nhau trong lượng thông tin mỗi bên có được, nên nếu chính công ty đó không thực hiện phân tích và phát triển chiến lược cho việc kinh doanh của mình, thì dù có tạo ra một Website đi nữa thì cũng sẽ không hề có sức thuyết phục cho sức hút của sản phẩm, dịch vụ mà mình muốn truyền đạt tới người dùng.

Tôi hiểu cảm giác muốn giao hết mọi việc cho người thiết kế, nhưng những phần liên quan đến nền tảng của công việc như đối tượng cho sản phẩm, dịch vụ của công ty, việc điều tra các đối thủ cạnh tranh, hay cho thấy những điểm mạnh của công ty, thì chính công ty các bạn hãy điều tra kỹ lưỡng nhé.


Ngoài ra, những ai không có nhiều kiến thức về IT thì tôi nghĩ nên để người có chuyên môn phụ trách dự án thiết kế Website.
Vì dù cho công ty thiết kế có giải thích chi tiết và dễ hiểu cho phía công ty khách hàng đi nữa nhưng nếu bạn hoàn toàn không thể hiểu được nội dung đó thì cũng chỉ dậm chân tại chỗ.

 

Cả trong quá trình thiết kế cũng sẽ tốn thời gian khi cứ phải giải thích mãi nội dung mà chỉ tốn 5 phút tìm kiếm trên Google là có thể hiểu được.
Và những người như vậy thường không có khuynh hướng tìm hiểu trước về những thứ mình chưa rõ.
Một công ty thiết kế sẽ cung cấp “Thời gian” và “Kĩ thuật” nên nếu mất thời gian cho việc truyền đạt kiến thức cho phía công ty khách hàng, thì dĩ nhiên sẽ phải tốn thêm chi phí.


Thêm vào đó, cũng thường xuyên xảy ra trường hợp như khi người chỉ đạo thiết kế của phía nhà thầu đưa ra những đề xuất để xây dựng Website, nhưng nếu phía công ty khách hàng không thể phán đoán được ưu nhược điểm, thì dù có thảo luận bao nhiêu đi nữa cũng không thể quyết định được phương hướng, tốn thời gian cho những phần không quan trọng, và cuối cùng Website được tạo ra lại hoàn toàn không thể thu hút khách hàng.


Nếu như các bạn đang phụ trách dự án thiết kế Website của công ty khách hàng thì tốt nhất hãy tìm hiểu thêm về Website và Marketing, và cần có kiến thức ở một mức độ nhất định để có thể thảo luận với người phụ trách phía nhà thầu.
Tất nhiên cũng có cả những công ty thiết kế dù được giao phó toàn bộ cũng vẫn có thể tạo ra Website đúng như mong muốn, nhưng tôi nghĩ chi phí cho phần công việc được giao phó đó cũng sẽ cao hơn, và sẽ cần phải cố gắng hoàn thành sản phẩm cuối cùng một cách hoàn hảo.

 

Lấy việc thiết kế Website làm mục đích

 

Có lẽ sẽ có nhiều người sẽ nghĩ là “Vì tôi yêu cầu công ty bên ngoài thiết kế Website nên mục đích sẽ là để thiết kế Website chứ nhỉ?”
Tuy nhiên, việc thiết kế Website là một cách thức để tiến hành tổng hợp và xây dựng thương hiệu chứ không phải là mục đích thiết yếu.
Nếu các bạn đặt mục tiêu là hoàn thành Website thì trong hầu hết trường hợp, chắc chắn các bạn sẽ cảm thấy là “Trước hết cứ tạo một Website đi đã.”, nhưng rồi lại không hề sử dụng Website đó.


Và theo như tôi đã nói bên trên, người phụ trách bên phía công ty khách hàng không chỉ phải điều tra kỹ lưỡng xem mình muốn truyền đạt điều gì cho ai, mà phải liên tục thảo luận với công ty thiết kế xem sẽ vận hành Website như thế nào.
Giả dụ cho dù tư tưởng và chiến lược kinh doanh của cấp trên và giám đốc đã được quyết định nhưng nếu không thể truyền đạt đúng cho người phụ trách công việc thì sẽ thể không đạt được mục đích ban đầu.


Ngoài ra, nếu người phụ trách bên phía công ty khách hàng không hề làm việc nhiệt tình thì cũng không thể tạo ra một Website sẽ mang lại lợi nhuận.

Và tôi xin được nhắc lại, mục đích của Website chính là vận dụng nó để đạt được một điều gì đó.

 

Tổng kết

 

Tôi đã nêu ra 3 điểm đặc trưng sẽ khiến bạn gặp thất bại trong việc chọn nhà thầu thiết kế Website, và những ai đang gặp một trong ba điều trên xin hãy chú ý nhé.
Việc tạo Website nếu chỉ chú trọng vào mỗi điểm “Tạo” thì việc đó sẽ trở thành chi phí và mục đích. Trong trường hợp này, sau khi hoàn thành Website mà không hề vận hành lại để nguyên như vậy thì nó sẽ chỉ đơn thuần là một công cụ truyền thông mà thôi.


Và cứ như vậy chúng ta sẽ không thể thu được lợi nhuận từ Website, mà chỉ đang lãng phí tiền bạc vô ích. Ngược lại, khi hoàn thành Website mới chính là lúc bắt đầu.
Để có thể vận dụng Website tốt, thu hút khách hàng và nâng cao doanh thu thì sau khi hoàn thành Website cần phải phát triển chiến lược lâu dài.
Người mà vẽ ra một con đường để đạt được mục đích với chiến lược dài hạn và tầm nhìn xa sẽ có thể vận dụng hiệu quả Website để xúc tiến kinh doanh.


Công ty Alive Việt Nam chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ đa dạng từ coding cho đến thực hiện các kế hoạch như xây dựng Website để thu hút khách hàng phù hợp với chiến lược kinh doanh của công ty các bạn, và kế hoạch marketing sau khi xây dựng Website.
Chúng tôi có thể cung cấp đa dạng dịch vụ từ tư vấn cho đến thực hiện kế hoạch được đề ra.
Nếu như các bạn không muốn gặp phải thất bại khi tìm một công ty thiết kế Website thì đừng ngần ngại liên hệ với Alive Việt Nam nhé.

 

ALIVE Vietnam (アライブベトナム) について

アライブは、ベトナムと日本を拠点に、デザインとテクノロジーの力でビジネスの課題解決を行うデジタルクリエイティブカンパニーです。

Branding & Marketing

ベトナムの市場と消費者の理解と共に、クライアントの商品・サービスの価値を正しく理解

UI/UX Design

UI/UX領域のプロフェッショナルとして、クライアントのビジネスの飛躍に大きく貢献

Contactにてお気軽にお問い合わせください。

Thanks for reading

We are ALIVE based in Vietnam

More from ALIVE

URL COPIED!

Hãycùngnhau

toranhngđiutuytvi!👋

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us