ALIVE VIETNAM

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us

Trong bài viết lần này, tôi xin giới thiệu “Quy trình thiết kế website và các điểm cần lưu ý” dưới góc nhìn của một công ty thiết kế & lập trình website.
Tôi nghĩ rằng đây sẽ là những điều hữu ích cho bạn khi chọn một công ty lập trình web bằng cách nắm bắt được các bước thực hiện, vì vậy tôi sẽ tổng hợp và nói về các điểm quan trọng trong mỗi bước.

1.Xác định yêu cầu của khách hàng

Khi tạo một trang web, phải bắt đầu với việc xác định yêu cầu của khách hàng.
Sau khi phân tích kỹ lưỡng tình hình hiện tại về các vấn đề và thế mạnh của công ty đi đến xác định các yêu cầu, từ các mục đích tạo website như “Tôi muốn tăng số lượt liên hệ đến công ty”, “Tôi muốn thu hút được nhiều đơn ứng tuyển xin việc” hay “Tôi muốn truyền tải được các tính năng, sự hấp dẫn của các sản phẩm.” sẽ được làm rõ ràng hơn. (Về phân tích hiện trạng thì xin xem ở bài viết này)
Thật dễ dàng để tạo ra một thiết kế mới bằng cách sử dụng các xu hướng mới nhất, kết hợp màu sắc phù hợp để minh hoạ cho các nhu cầu được xác định một cách mơ hồ, nhưng đây là một trang web có mục đích rõ ràng, vậy nên hãy đảm bảo rằng bạn đã xác minh được là mục tiêu đã có được tính đến trong việc xác định yêu cầu hay chưa.

2.Báo giá

Tiếp theo, lên báo giá ước tính theo yêu cầu đã trao đổi.
Hầu hết các chi phí sản xuất web là chi phí cho nhân lực, chỉ một phần nhỏ là các chi phí cố định như máy chủ, tên miền và SSL.
Và người ta thường ước tính theo số giờ cần thiết để hoàn thành của các designer và lập trình viên.
Tôi cho rằng có nhiều khách hàng sẽ lấy báo giá của nhiều công ty thiết kế rồi so sánh như hình thức đấu thầu dự án khi thiết kế web, nhưng có sự khác biệt lớn về giá ở các công ty, khác biệt đó có khả năng là do các yếu tố sau đây:

① Xác định yêu cầu không rõ ràng
Trường hợp làm cùng 1 trang web giống nhau, dù là nó còn phụ thuộc vào kỹ thuật và tốc độ thao tác, nhưng tôi không nghĩ là sự chênh lệch đó nó ảnh hưởng nhiều tới việc tính số giờ để hoàn thành dự án.
Tuy nhiên, có thể do các yêu cầu đã không được xác định rõ ràng nên việc tính toán chi phí nhân lực cho dự án bị nhiều hoặc ít hơn mức cần thiết.
Nếu nhận được báo giá với chi phí thấp, bạn cũng có thể phải nghĩ tới trường hợp về sau có thể bị phát sinh thêm báo giá bổ sung và ngày công khai trang web sẽ bị trì hoãn đáng kể sau đó.
Về máy chủ, nội dung và việc dịch các trang web đa ngôn ngữ, thì hãy hỏi xem có ai đứng ra phụ trách việc chuẩn bị mọi thứ cần thiết, quản lý tiến độ và điều chỉnh các chi tiết nhỏ nhặt nhất cho tới khi hoàn thành hay không nhé.

② Đơn giá tính công làm việc khác nhau
Chi phí nhân công cần thiết cho thiết kế và lập trình là số tiền tính theo công thức số giờ thực hiện trong mỗi tháng nhân với số tiền cho một giờ, do đó, nếu đơn giá tính công là khác nhau, có thể sẽ là một sự khác biệt lớn trong báo giá.
Công ty chúng tôi thực hiện toàn bộ quá trình từ thiết kế đến lập trình tại Việt Nam nơi mà chi phí lao động rẻ hơn so với ở Nhật Bản, vì vậy chúng tôi có thể đưa ra các đề xuất với chi phí thấp hơn.
Từ những điều nêu trên, khi so sánh các báo giá với nhau, hãy xem kĩ phần xác định yêu cầu và chi phí đơn giá tính công lao động.

3. Làm Wireframe (bản phác thảo ở cấp độ cấu trúc)

Sau khi phê duyệt báo giá, bước tiếp theo là tạo khung sườn cho thiết kế.
Wireframe giống như một bản thiết kế sườn để tạo thành một trang web, với bố cục của những thông tin cần đặt trên mỗi trang.
Tại đây, điều quan trọng là phải dự đoán những thay đổi trong thái độ và dịch chuyển của người dùng và để đảm bảo rằng các luồng dữ liệu thích hợp được lắp đặt vào những chỗ cần thiết.
Nếu bạn đã có một kế hoạch chắc chắn, cũng có khả năng sẽ để phía bạn tự chuẩn bị mọi dữ liệu cần thiết cho thiết kế.

4.Thiết kế

Một khi wireframe đã được hoàn thiện, đã đến lúc triển khai vào thiết kế.
Cần thiết chú trọng nhiều hơn vào phát triển cấu trúc theo kế hoạch đã vẽ ra và thiết kế nó với sự cân nhắc về tầm nhìn và tính dễ đọc.
Ngoài ra, nếu trang web nhắm đến đối tượng là người Việt, đừng quên thiết kế thân thiện với người dùng ở từng quốc gia và khu vực, hãy áp dụng các thiết kế gắn bó với người Việt Nam.
Mặc dù là công đoạn thiết kế thôi, nhưng thường mất khoảng 3 tuần đến 1 tháng để hoàn thành trên một trang web khoảng 10 trang.
Ngay cả sau khi hoàn thành và gửi thiết kế, thông thường sẽ nhận được phản hồi từ khách hàng và sửa chữa nhiều lần, từ một đến hai tuần cho thiết kế lần đầu, hai đến ba ngày cho mỗi lần phản hồi chỉnh sửa và sau cùng là một vài sửa chữa nữa cho là mất khoảng 3-4 ngày.
Tại Alive Việt Nam, chúng tôi bắt đầu với việc thiết kế trang TOP, kết hợp với yêu cầu của khách hàng để tinh chỉnh thiết kế tổng thể (phong cách, tông màu, hình thức, v.v.) cho đến khi họ hài lòng.
Sau đó, chúng tôi sẽ tuần tự thiết kế tới các trang phụ như trang hồ sơ công ty và trang liên hệ.
Ví dụ, trong trường hợp lịch hoàn thành toàn bộ thiết kế trong một khoảng thời gian ngắn, như 10 ngày chẳng hạn, tùy thuộc vào số trang cũng có, nhưng có nhiều trường hợp đã không tính đến thời gian xem xét thiết kế, phản hồi rồi chỉnh sửa sau đó, do vậy dẫn tới việc tiến hành một thiết kế mà chưa thoả mãn được yêu cầu, kết cuộc điều đó có thể sẽ khiến cho ngày bàn giao trang web bị trì hoãn và ngày càng đẩy lùi về sau.

5.Lập trình

Sau khi thiết kế được hoàn thành, cuối cùng chúng tôi đưa sang khâu lập trình.
Tới công đoạn này, điều quan trọng là làm thế nào để code được chính xác theo các chi tiết của thiết kế. Để đạt được điều này, vai trò của người tester – kiểm tra chất lượng rất quan trọng bên cạnh những người lập trình có trình độ kỹ thuật và tay nghề cao.
Người kiểm tra chất lượng website là người có nhiệm vụ kiểm tra sản phẩm hoàn chỉnh, kiểm tra từng trang nhỏ bên trong, tìm ra lỗi và nhờ sửa chữa.
Chúng tôi có hình thức kiểm tra chất lượng kép, trong đó người kiểm tra chất lượng tiến hành kiểm tra và sau đó là người tổng phụ trách dự án kiểm duyệt cuối cùng. Điểm mạnh của chúng tôi là trang web sau công khai có rất ít lỗi.
Nếu khâu kiểm tra không được tiến hành chặt chẽ, có thể trang liên hệ không hoạt động hoặc những trang chính chữ sẽ bị lỗi và không thể đọc được, đã đầu tư tiền và thời gian công sức để làm website nhưng hiệu quả đem lại không tốt thì thật lãng phí.

6.Tổng kết

Chúng tôi đã giới thiệu quy trình tạo ra một trang web với năm công đoạn là 1) Xác định yêu cầu, 2) báo giá, 3) phác thảo khung sườn, 4) thiết kế 5) lập trình, và các điểm cần lưu ý. Bạn cảm thấy bài viết này như thế nào? có thể giúp bạn mường tượng ra được các việc sẽ làm chưa ạ?
Để tạo một trang web đáp ứng được nhu cầu, hãy xem xét tình trạng và phạm vi hiện tại rồi sau đó đem ra bàn bạc ý tưởng với công ty lập trình web, làm như vậy sẽ có thể tiết kiệm được chi phí về nhân lực và những công việc không cần thiết, mà giai đoạn vận hành của trang web cũng sẽ diễn ra suôn sẻ.
Để có thể lựa chọn được một công ty thiết kế website đáng tin cậy từ đầu tới cuối, hãy tìm hiểu theo những gì chúng tôi kể ở trên và cân nhắc kỹ nhé!

Giới thiệu đôi chút về công ty Alive Việt Nam

ALIVE Vietnam là công ty chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh của công ty Alive Japan, cung cấp dịch vụ giải pháp thiết kế nhắm vào thị trường Việt Nam.
Web Design, UI/UX Design
Thiết kế trang web tập trung vào thiết kế chất lượng cao và hiệu quả của trang web
Branding / CI Design
Giải pháp thiết kế nguyên bộ nhận diện thương hiệu dành cho các dịch vụ mới tại Việt Nam
Web Marketing
Cung cấp bí quyết và phương pháp nắm bắt từ việc khai thác thị trường Việt Nam
Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấn vào nút Contact ở đầu trang.

Thanks for reading

We are ALIVE based in Vietnam

More from ALIVE

URL COPIED!

Hãycùngnhau

toranhngđiutuytvi!👋

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us