ALIVE VIETNAM

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us

Xin chào, tôi là Kuruma – Quản lý phòng phát triển kinh doanh của công ty Alive Việt Nam.

Hiện tại ở Việt Nam các quy định giãn cách xã hội đã được nới lỏng từ ngày 23/04, và một số cửa hàng, nhà hàng, quán ăn đã hoạt động trở lại, và có những dấu hiệu khởi sắc. Tôi cảm nhận được rằng Việt Nam cơ bản đã đẩy lùi được dịch bệnh COVID – 19. Tuy nhiên, chúng ta vẫn nên duy trì tình trạng phòng tránh tích cực, bảo đảm giữ khoảng cách từ 2m trở lên và đeo khẩu trang trong môi trường làm việc, hiện các sự kiện quy mô lớn, hay quán bar và tiệm mát xa vẫn chưa được phép hoạt động trở lại.

Để phù hợp nhu cầu thực tế, trong bài viết lần này, tôi sẽ giới thiệu “Biện pháp MEO”, một phương pháp mới có thể đem khách hàng trở lại khi mà các quy định cách ly áp dụng tại các cửa hàng kinh doanh hiện tại đã được nới lỏng hơn. Và ở cuối bài viết, chúng tôi cũng có thông tin về các chiến dịch hỗ trợ cho các biện pháp MEO, vì vậy hy vọng bạn sẽ đọc đến cuối bài.

MEO là gì mà cần được chú ý ở Việt Nam?

Như tôi đã viết trong blog trước, MEO là tên viết tắt của “Map Engine Optimization” và được gọi là “Tối ưu hóa công cụ bản đồ” trong tiếng Nhật. Với MEO, những người tìm kiếm theo “tên địa điểm + tên ngành” (ví dụ: Hồ Chí Minh quán ăn Nhật) thì Google sẽ không chỉ hiển thị kết quả tìm kiếm là các trang web của các quán ăn Nhật như thông thường mà còn hiển thị thông tin những quán ăn có tính liên quan cao trên Google Map như hình minh hoạ sau đây:

blog-location

 

Có thể, có rất nhiều người đang sống tại Việt Nam có nhiều dịp tìm kiếm các thông tin về những con phố với các quán xá, viện thẩm mỹ, spa, bệnh viện ở nhiều lĩnh vực và tìm theo khu vực, địa phận. Người thực hiện các tìm kiếm như vậy là những người có ý thức rõ ràng về mục đích tìm kiếm, và vì vậy đây sẽ là những khách hàng có xu hướng dễ dàng tiếp cận được.

Trên thực tế, trong những năm gần đây, Google đã tăng cường chức năng tìm kiếm bản đồ của Google Map nhằm hướng tới các dịch vụ lái xe tự động khi người lái xe thực hiện tìm kiếm trên Google theo tên khu vực và ngành nghề, và kết quả tìm kiếm trên Google Map đã trở nên rất đáng chú ý. Cùng với đó, việc thông tin cửa hàng có nằm ở thứ hạng cao hay không cũng ảnh hưởng rất lớn tới việc lôi kéo khách tới cửa hàng. Nói cách khác, bằng cách ứng dụng tốt biện pháp MEO, việc thu hút khách tới một khu vực không thể nào là không thể.
Nếu bạn có tài khoản Google, bạn có thể ngay lập tức bắt đầu các biện pháp MEO hoàn toàn miễn phí. Chúng ta sẽ đăng kí Google My Business rồi đăng ký tên cửa hàng, địa chỉ, giờ làm việc, nội dung dịch vụ, hình ảnh, thông tin sản phẩm, v.v. như minh hoạ trong hình bên dưới.

7 lý do để bắt đầu biện pháp MEO ngay bây giờ

(1) Dịch vụ này không tốn nhiều tiền
Đăng ký Google My Business là miễn phí. Bạn không cần phải trả phí đăng ký và sử dụng cho các trang web cổng thông tin, về thẩm mỹ thì là các portal site, nhà hàng, quán xá thì là các website đánh giá.

(2) Có thể tiếp cận được những khách hàng có nhu cầu đi tới các cửa hàng cao
Những người tìm kiếm thông tin các cửa hàng theo “tên vùng + ngành nghề” thì thực tế có nhiều trường hợp là có mục đích đi đến cửa hàng nào đó, nếu thật sự tiếp cận được những đối tượng này thì khả năng lôi kéo khách đến cửa hàng tăng lên có độ chính xác cao.

(3) Có thể thu thập thông tin truyền miệng và truyền phát thông tin
Với Google My Business bạn có thể thu thập đánh giá từ người dùng một cách miễn phí và có thể thu thập thông tin quan trọng dựa trên việc người dùng đang cân nhắc có nên đến cửa hàng đó hay không ở lần sử dụng lần đầu tiên. Ngoài ra, bạn cũng có thể gửi thông tin về các chiến dịch và phân phát phiếu giảm giá. Ngoài các chiến dịch dành cho khách ghé tới cửa hàng, bạn cũng có thể gửi thông tin giao, nhận hàng từ Google My Business giống như các phương tiện mạng xã hội.

(4) Việc vận hành không đòi hỏi phải có kiến thức chuyên môn
Việc sử dụng Google My Bussiness không đòi hỏi phải hiểu biết cặn kẽ kiến thức chuyên môn về mạng hay làm website. Nếu bạn biết sử dụng mạng xã hội cỡ trình đủ để làm các việc như đăng bài viết lên Facebook chẳng hạn, thì đã đủ để có thể sử dụng công cụ này. Bạn có thể để lại bình luận cho nhà hàng hay dịch vụ, phát đi thông tin các campaign, và cập nhật thông tin qua điện thoại thông minh. Tuy nhiên, để tăng được thứ hạng tìm kiếm thì cần phải biết một vài mẹo để thực hiện.

(5) Hiện số người thực sự thực hiện biện pháp MEO tại Việt Nam vẫn chưa nhiều
Trong khi biện pháp MEO đã được áp dụng ở Nhật được vài năm với số liệu đo đạc được rất lớn, nhưng dường như rất ít các doanh nghiệp sử dụng biện pháp MEO để cơ bản hình thành phương thức lôi kéo khách hàng như thế này tại Việt Nam. Việt Nam được cho rằng có tới 95% số người sử dụng công cụ kiếm Google. Hơn nữa, tỉ lệ sử dụng điện thoại thông minh ở khu vực thành thị là trên 80%. Với số người sử dụng điện thoại thông minh để tìm kiếm trên Google đông, tận dụng lúc còn chưa có nhiều người sử dụng biện pháp MEO, thì chẳng bao lâu cửa hàng của bạn sẽ có cơ hội nâng cao được thứ hạng tìm kiếm lên trông thấy.

(6) Công cụ này nâng cao thứ hạng dễ hơn SEO
Ắt hẳn nhiều người cũng đã biết qua, nhưng gần đây, khi bạn thực hiện tìm kiếm bằng từ khoá gồm “khu vực + ngành nghề” trên điện thoại, trên list website có nhiều thông tin các cửa hàng có mức độ liên quan cao với từ khoá và Google Map được hiển thị ra không? Như trên đã đề cập, khi tìm kiếm với từ khoá “khu vực + ngành nghề” với việc tăng cường chức năng tìm kiếm bản đồ của Google, làm cho nó trở nên rất dễ đập vào mắt người dùng. Ngoài ra, đối lập với với việc có nhiều đối thủ đang thực hiện các biện pháp SEO, khiến cho việc giành lấy thứ hạng hiển thị cao trở nên khó khăn thì các biện pháp MEO có ưu điểm là dễ cho hiển ở thứ hạng cao.

(7) Việc khách hàng đi tới của hàng được đảm bảo
Trên danh sách cửa hàng được hiển thị khi tìm kiếm trên bản đồ của Google Maps được trang bị các nút để thúc giục người dùng thực hiện các hành động cần thiết để truy cập tới cửa hàng, chẳng hạn như nút điều hướng cho trang web, nút tuyến đường, nút bắt đầu điều hướng và nút gọi. Trường hợp ở Việt Nam, Google Map được liên kết với dịch vụ Grab, vì vậy sau khi tìm kiếm thông tin cửa hàng trên Google, bạn có thể tìm kiếm tuyến đường và vô tư sử dụng theo các tuyến đường có trên ứng dụng đó.
Như vậy, chắc chắn là việc thông tin cửa hàng của bạn có được đăng chính xác trên Google Map hay không sẽ có tác động lớn đến việc thu hút khách hàng mới.

Các ngành nghề phù hợp sử dụng biện pháp MEO

Các ngành nghề nên tham gia vào MEO là những ngành có các cửa hàng thực tế như sau. Đặc biệt là các nhà khai thác kinh doanh B2C:

  • Cửa hàng thực phẩm
  • Salon tóc, cửa hiệu chăm sóc tóc
  • Spa, tiệm mát xa
  • Phòng khám
  • Cửa hàng bán lẻ
  • Trung tâm luyện thi, trường học

Đối với các doanh nghiệp mà người tiêu dùng nói chung có khả năng tìm kiếm thông tin cửa hàng theo phương thức tìm kiếm thì tôi nghĩ là sẽ muốn vạch ra kế hoạch thu hút khách hàng một cách hiệu quả bằng biện pháp MEO hơn là SEO.

ALIVE sẽ hỗ trợ bạn dùng biện pháp MEO

Như đã nói ở trên, so với các biện pháp khác MEO đơn giản hơn và không tốn phí. Tuy nhiên, nếu chỉ nhập thông tin đăng kí một cách sơ sài thôi thì, mặc dù ít bị cạnh tranh, có khả năng bị chìm ngập trong thông tin của các cửa hàng khác. Ngoài ra, cũng có thể là công việc kinh doanh bận rộn khiến bạn không có thời gian để đăng kí Google My business.
Hơn nữa, để có lượt hiển thị cao so với các cửa hàng khác, bạn cần tốn khoảng thời gian dài vận hành website một cách hiệu quả.

Vì những lí do đó, Alive Việt Nam thực hiện campaign “Chương trình đăng kí thông tin cơ bản trên Google My Business với mức phí chỉ 7,000,000VND(chưa bao gồm VAT), sẽ kéo dài đến hết ngày 31/05/2020 và chỉ áp dụng cho 5 công ty đến sớm nhất”. Ngoài ra, để trả lời cho câu hỏi, làm cách nào để vận hành MEO đem lại thứ hạng cao? thì chúng tôi còn tặng kèm tài liệu hướng dẫn cách vận hành dễ hiểu cho bất kì đối tượng nào muốn tìm hiểu và áp dụng.

Phạm vi thực hiện

– Mở tài khoản Google My Business
– Đăng ký thông tin ban đầu của Google My Business (tên cửa hàng, thông tin cửa hàng (số điện thoại, giờ làm việc, URL, v.v.), danh mục ngành nghề áp dụng cho cửa hàng, sản phẩm hoặc dịch vụ, đăng ký thông tin địa chỉ, đăng ký ảnh)
– Sau khi hoàn thành đăng ký thông tin dành cho người mới bắt đầu, chúng tôi sẽ tặng bạn tài liệu miễn phí hướng dẫn sử dụng chạy hiển thị trên MEO

* Đối tượng ngôn ngữ cho chiến dịch này là tiếng Nhật, tiếng Việt hoặc tiếng Anh.
* Về nguyên tắc, khách hàng được yêu cầu chuẩn bị tài liệu ảnh, sản phẩm và mô tả dịch vụ. (Nếu có nhu cầu về thiết kế hay chụp ảnh với chi phí tùy chọn chúng tôi cũng đáp ứng được)

Để biết thêm thông tin, xin vui lòng gửi mail chúng tôi tại đây hoặc cũng có thể trực tiếp gọi điện thoại để gặp người phụ trách theo số 028 2235 0444.

Mặc dù có thể tình trạng không thu hút được khách hàng đến cửa hàng trong một khoảng thời gian có thể tiếp diễn, nhưng Google My Business còn có thể gửi đi thông tin về giao hàng và mua hàng mang về. Nếu các quy định được dỡ bỏ, ứng dụng này sẽ trở nên rất hiệu quả không chỉ đối với khách hàng là người Việt, mà còn đối với các doanh nhân đi công tác và khách du lịch. Nếu bạn chưa đăng ký với Google My Business, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn, vì vậy hãy xem xét ứng dụng này nhé!

Giới thiệu đôi chút về công ty Alive Việt Nam

ALIVE Vietnam là công ty chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh của công ty Alive Japan, cung cấp dịch vụ giải pháp thiết kế nhắm vào thị trường Việt Nam.
Web Design, UI/UX Design
Thiết kế trang web tập trung vào thiết kế chất lượng cao và hiệu quả của trang web
Branding / CI Design
Giải pháp thiết kế nguyên bộ nhận diện thương hiệu dành cho các dịch vụ mới tại Việt Nam
Web Marketing
Cung cấp bí quyết và phương pháp nắm bắt từ việc khai thác thị trường Việt Nam
Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi bằng cách nhấn vào nút Contact ở đầu trang.

 

 

Thanks for reading

We are ALIVE based in Vietnam

More from ALIVE

URL COPIED!

Hãycùngnhau

toranhngđiutuytvi!👋

Talk to us (from 8:00 a.m. to 5:00 p.m. on weekdays)

+84-282-239-0444

or Drop us a line, we will get in touch.

Contact Us